Giá gas hôm nay 5/9/2022: Trái chiều nhau

(VOH) - Giá gas hôm nay 5/9 biến động trái chiều trong nước và thế giới. Giá gas trong nước tiếp tục giảm tháng thứ năm liên tiếp.

Giá gas thế giới giảm nhẹ 

Giá gas hôm nay 5/9, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng nhẹ 0,8%, lên mức 8,97 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 5/9/2022: Trái chiều nhau 
Ảnh minh họa - Internet 

Những người mua khí đốt ở châu Âu đã phải vật lộn với giá cao kỷ lục vào phiên giao dịch đầu tuần sau khi Nga cho biết, một trong những đường ống cung cấp chính của họ cho châu Âu sẽ đóng cửa vô thời hạn, làm dấy lên lo ngại về việc phân bổ năng lượng toàn cầu.

Dòng khí đốt vốn đã được cắt giảm thấp hơn kể từ Nga bắt đầu xung đột với Ukraine hồi tháng 2. Điều này đã đẩy giá châu Âu tăng gần 400% trong năm qua, khiến chi phí điện tăng vọt.

Theo đó, châu Âu đã cáo buộc Nga “vũ khí hóa” năng lượng trong điều mà Moscow gọi là "cuộc chiến kinh tế" với phương Tây do hậu quả từ cuộc xung đột Ukraine. 

Trong khi Moscow đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt và các vấn đề kỹ thuật của phương Tây gây ra sự gián đoạn nguồn cung.

Đường ống Nord Stream, chạy dưới Biển Baltic tới Đức, trước đây cung cấp khoảng 1/3 lượng khí đốt xuất khẩu từ Nga sang châu Âu, nhưng đã chỉ chạy ở mức 20% công suất trước khi các dòng chảy bị ngừng vào tuần trước để bảo trì.

Nga thường cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên của châu Âu, chủ yếu qua các đường ống. Năm ngoái, xứ xở Bạch Dương xuất khẩu được khoảng 155 tỷ mét khối (bcm) khí đốt sang châu Âu.

Thông qua Ukraine, khí đốt của Nga chủ yếu đến Áo, Italy, Slovakia và các quốc gia Đông Âu khác. Ukraine đã đóng cửa đường ống trung chuyển Sokhranovka chạy qua lãnh thổ của mình sau khi Nga chiếm đóng khu vực phía đông của nước này.

Giá khí đốt tăng cao “ngất ngưởng” kéo theo chi phí điện năng cũng tăng cao, đã buộc một số ngành công nghiệp cắt giảm năng lượng và thu hẹp quy mô sản xuất, bao gồm cả nhà sản xuất phân bón và nhôm. 

Giá gas giảm tháng thứ năm liên tiếp

Ngày 1/9, các doanh nghiệp kinh doanh gas phía Nam cho biết giá gas bán lẻ tiếp tục hạ giá tháng thứ năm liên tiếp, kỳ vọng hạ nhiệt giá các mặt hàng sử dụng nhiên liệu gas.

Từ ngày 1/9, giá bán PetroVietnam Gas giảm 583 đồng/kg, tương đương mức giảm 7.000 đồng đối với bình gas 12kg và 26.235 đồng đối với bình gas 45kg, so với tháng 8.

Tương tự, đại diện thương hiệu City Petro cho biết các sản phẩm gas bán lẻ của doanh nghiệp cũng giảm 583 đồng/kg, bình gas loại 12kg của doanh nghiệp này đến tay người tiêu dùng không quá 444.500 đồng/bình và loại 50kg không quá 1.851.000 đồng/bình.

Theo Chi hội Gas miền Nam, giá hợp đồng nhập khẩu (CP) trên thế giới được ấn định cho tháng 9 là 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng trước đó, dẫn đến giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục hạ nhiệt.