Giá gas hôm nay 9/9/2022: Điều chỉnh giảm

(VOH) – Giá gas hôm nay 9/9 giảm nhẹ. Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) lớn nhất thế giới cho châu Âu và châu Á.

Giá gas thế giới giảm nhẹ 

Giá gas hôm nay 9/9, lúc 10h00, giờ Việt Nam, giảm nhẹ 0,08%, xuống mức 7,96 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 9/9/2022: Điều chỉnh giảm 
Ảnh minh họa - Internet 

Theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), cơ quan này đã bơm 54 Bcf khí tự nhiên vào kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 2/9. Kết quả báo cáo này gần ngang với kỳ vọng nhưng thấp hơn với định mức lịch sử. 

Hợp đồng kỳ hạn khí đốt tự nhiên của Nymex đã tăng lên vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm (8/9) - thời điểm trước và sau báo cáo.

Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) lớn nhất thế giới khi cùng lúc các đơn hàng cho châu Âu và châu Á đều tăng đột biến.

Nguồn cung LNG của Mỹ không dễ bị tổn thương như Nga, nhưng lại dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Mưa bão có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất và xuất khẩu năng lượng của Mỹ. Châu Âu thì không thể chịu thêm bất kỳ sự đứt gãy nào nữa.

Đến thời điểm hiện tại, 5 doanh nghiệp Mỹ đã ký hơn 20 thoả thuận dài hạn để cung ứng hơn 30 triệu tấn LNG/năm (tương đương 4 tỷ mét khối/ngày) cho các khách hàng đang thiếu thốn năng lượng ở cả hai châu lục.

NatGasWeather cho biết, thời tiết nóng hơn bình thường ở hầu hết các khu vực của nước Mỹ, ngoại trừ Texas và miền Nam của nước này. Song ngay cả khi đó, những khu vực này vẫn nóng lên với mức cao nhất trong khoảng 80°F - 90°F (tương đương 27°C - 32°C).

EIA ước tính trong một báo cáo riêng rằng, lượng khí tồn kho kết thúc tháng 8 ở mức 2,7 Tcf, thấp hơn 12% so với mức trung bình 5 năm. 

EU đã bắt đầu nghiêm túc cân nhắc châu Phi như một nhà cung ứng năng lượng trong tương lai. Đáng chú ý nhất, Mozambique đang sắp sửa vận chuyển lô hàng LNG đầu tiên đến châu Âu ngay thời điểm trọng yếu này.

Giá gas tháng 9 tiếp tục giảm tháng thứ năm liên liếp

Từ ngày 1/9, công ty Kinh doanh khí Miền Nam (Gas South) cho biết, mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg. 

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg cho các sản phẩm thương hiệu Gas South như Gas Dầu Khí; VT Gas; A Gas; Đặng Phước Gas; Đak Gas; JP Gas. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).

Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng và thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex – CTCP cũng cho biết, nguyên nhân giảm giá lần này do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9 ở mức 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng 8 nên Tổng Công ty thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas trong nước đã có 3 lần tăng giá và 6 lần giảm giá.