Giá gas hôm nay 14/9/2022: Quay đầu giảm nhẹ

(VOH) – Giá gas hôm nay 14/9 quay đầu giảm nhẹ. Sản lượng khí đốt tại Mỹ sụt giảm đang tác động đáng kể tới giá khí đốt tự nhiên thế giới.

Giá gas thế giới giảm nhẹ 

Giá gas hôm nay 14/9, lúc 10h00, giờ Việt Nam, giảm nhẹ 0,02%, xuống mức 8,4 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 14/9/2022: Quay đầu giảm nhẹ 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn tiếp đà gia tăng trong bối cảnh nền nhiệt có xu hướng gia tăng trong thời gian ngắn và sản lượng khí đốt tại Mỹ sụt giảm do các sự kiện bảo trì. 

Song song đó, những lo ngại về nguồn cung thắt chặt tại châu Âu cũng đang gây áp lực đáng kể lên giá cả.

Về mặt thời tiết, nền nhiệt mạnh hơn ở Trung Tây trong thời gian khoảng ngày 16/9 - 22/9), có khả năng nâng mức nhiệt cao đến 90°F (tương đương 32°C) ở Chicago. Các công ty than và hạt nhân đang được bảo trì nên có thể dẫn đến nhu cầu đốt khí tăng cao.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã công bố mức tăng 54 Bcf cho tuần kết thúc vào ngày 2/9. Khí dự trữ trong kho đã tăng lên 2.694 Bcf, nhưng các kho dự trữ thấp hơn 222 Bcf so với một năm trước đó và thấp hơn 349 Bcf so với mức trung bình 5 năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ cắt đứt dòng chảy khí đốt tới bất kỳ nước nào áp giá trần.

Mới đây, các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đã họp tại thủ đô Brussels của Bỉ và quyết định từ bỏ kế hoạch áp giá trần đối với khí đốt của Nga.

Nguyên nhân là sáng kiến này không có được sự ủng hộ rộng rãi của các quốc gia thành viên. Nhiều nước ở khu vực Trung và Đông Âu vẫn đang nhận được khí đốt từ Nga và sợ rằng nếu áp giá trần sẽ bị Moscow trả đũa.

Bộ trưởng năng lượng các nước EU đã đồng ý thu lại một phần doanh thu từ một số doanh nghiệp sản xuất điện và dùng khoản tiền này để hỗ trợ người tiêu dùng.

Giá gas tháng 9 tiếp tục giảm tháng thứ năm liên liếp

Từ ngày 1/9, công ty Kinh doanh khí Miền Nam (Gas South) cho biết, mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg. 

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg cho các sản phẩm thương hiệu Gas South như Gas Dầu Khí; VT Gas; A Gas; Đặng Phước Gas; Đak Gas; JP Gas. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).

Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng và thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex – CTCP cũng cho biết, nguyên nhân giảm giá lần này do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9 ở mức 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng 8 nên Tổng Công ty thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas trong nước đã có 3 lần tăng giá và 6 lần giảm giá.