Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh

(VOH) – Thị trường gạo xuất khẩu những ngày qua tiếp tục diễn biến khá sôi động, tiếp tục có xu hướng tăng.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 26/9.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm mạnh 

Giá dầu thế giới lại có thêm một tuần giảm với dầu thô Brent lao dốc khoảng 6%, dầu thô WTI giảm khoảng 7%. Sự lao dốc này của giá dầu được cho là do đồng USD chạm mức cao nhất trong vòng 22 năm và lo ngại lãi suất tăng sẽ đẩy các nền kinh tế lớn vào suy thoái, cắt giảm nhu cầu về dầu mỏ. Theo các chuyên gia, sự mạnh lên của đồng USD và các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát sẽ tiếp tục là những nhân tố tác động lên giá dầu trong tuần này.

Giá dầu cọ Malaysia dự báo giảm 

Giá dầu cọ Malaysia có thể sẽ giảm xuống mức 2,500 ringgit/tấn vào cuối tháng 12, do sản xuất được cải thiện, nhu cầu thấp hơn và suy thoái ở các nền kinh tế lớn. Sản lượng dầu cọ năm 2022 của Malaysia sẽ đạt khoảng 18.2 – 18.5 triệu tấn, cao hơn so với mức 18.1 triệu tấn của năm ngoái. Sản lượng dầu cọ của Indonesia dự báo cũng tăng thêm 3 triệu tấn. Theo nhà phân tích hàng đầu Dorab Mistry, Indonesia nên bãi bỏ tất cả các loại thuế xuất khẩu đối với dầu cọ cho đến tháng 12 năm 2022 để giảm lượng tồn kho, vốn đang đè nặng lên giá.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh 1

Sản lượng ngô tại Ukraine giảm do tình hình chiến sự với Nga

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết các trang trại của nước này đã bắt đầu thu hoạch vụ ngô năm 2022 với tiến độ đã đạt 0.5% diện tích dự kiến. Ukraine có thể thu hoạch từ 25 – 27 triệu tấn ngô trong năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 42 triệu tấn trong năm 2021 do chiến tranh với Nga khiến diện tích gieo trồng giảm. Còn tại Brazil tính đến đầu tuần này, tiến độ trồng ngô vụ 1 tại bang Parana của Brazil đã đạt mức 47% diện tích dự kiến. Việc gieo trồng được đẩy mạnh nhất tại phía tây nam của bang. Ở phía nam Parana, việc trồng ngô đang bị chậm lại do độ ẩm của đất quá cao.

Thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam tăng 

Thị trường gạo xuất khẩu những ngày qua tiếp tục diễn biến khá sôi động, tiếp tục có xu hướng tăng. Cuối tuần qua, gạo 5% tấm của Việt Nam đang giao dịch khoảng 403 - 406 USD/ tấn, tăng 15 USD/tấn so với tuần trước. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, dự kiến 4 tháng cuối năm sẽ xuất khẩu khoảng 1,5 đến 1,7 triệu tấn. Như vậy, khả năng xuất khẩu gạo của Việt Nam sẽ vượt kế hoạch năm nay.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh
Ảnh minh họa - Internet 

Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ 

Lạm phát cơ bản trong tháng 8 của Singapore không bao gồm chi phí đi lại và ăn ở cá nhân đã tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, ngày càng tiến sát mức cao nhất trong 14 năm. Để chống lạm phát Ngân hàng Trung ương Singapore đã và đang thắt chặt chính sách tiền tệ và cảnh báo việc duy trì đồng đôla Singapore mạnh cũng có nguy cơ làm chậm lại nền kinh tế. 

Chỉ số chứng khoán chính lao dốc sau khi FED tăng lãi suất 

Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đang đồng loạt suy yếu vào đầu phiên tối. Chỉ số Dow Jones đã giảm xuống dưới mức 30,000, mức thấp nhất chưa từng thấy trong 2 năm qua. Trong khi đó, S&P 500 và Nasdaq đã mất hơn 1% trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng xấu và lạm phát ở mức cao. Với việc Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ tăng lãi suất lên đến 4.6% trong năm 2023, điều này đang khiến các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ suy thoái trầm trọng hơn trong thời gian tới. Hiện tại, sự chú ý của thị trường đang tập trung vào bài phát biểu của chủ tịch Fed vào cuối ngày hôm nay để biết thêm manh mối về triển vọng tăng trưởng và chính sách tiền tệ.

VN-Index có tuần giảm điểm thứ ba liên tiếp trước khá nhiều thông tin tác động. Tâm lý nhà đầu tư phản ứng tiêu cực với thông tin Fed tăng lãi suất cũng như Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành quyết định tăng lãi suất điều hành thêm 1%. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index đứng ở mức 1.203,28 điểm, HNX-Index giảm xuống còn  264,44 điểm, UPCoM-Index giảm còn 88,59 điểm. Thanh khoản thị trường giảm so với tuần trước đó. Tổng giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 14.044 tỷ đồng/phiên. 

Giá đồng Bitcoin trong 24h qua tăng giá nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trên sàn CoinMarketCap đạt hơn 19.093 USD, tăng 0,46% so với phiên trước. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 23,390 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 365 tỉ USD.

Giá cao su tăng mạnh tuần qua 

Cao su là loại cây công nghiệp chủ lực của Việt Nam với sản lượng đứng thứ 3 thế giới. Trong thị trường Hàng Hóa cao su có giá trị hợp đồng nhỏ phù hợp với đa số nhà đầu tư. Để hiểu rõ hơn về tiềm năng của loại hàng hóa này, ông Nguyễn Văn Cường – Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Hồ Chí Minh của công ty Gia Cát Lợi chia sẻ: “Giá cao su trên đà hồi phục, có sự tăng nhẹ trong tuần qua. Có hai nguyên nhân khiến giá cao su tăng, đầu tiên là nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu có thể thiếu hụt do ảnh hưởng mùa mưa kéo dài ở một số nước châu Á. Nguyên nhân thứ 2, là do giá dầu tăng mạnh khiến giá cao su nhân tạo, cao su tổng hợp tăng cao cùng với đó là nhu cầu sản xuất công nghiệp phục hồi". 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh 3