Bản tin thị trường hôm nay: Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất

(VOH) – Nhiều nền kinh tế khu vực châu Á là đối tác thương mại của Mỹ. FED tăng lãi suất đã tác động tới các nền kinh tế trong khu vực.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 23/9.

Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất 

Hôm qua từ châu Á đến châu Âu, một loạt ngân hàng trung ương đã công bố quyết định tăng lãi suất cơ bản để kiềm chế lạm phát sau hành động tương tự của FED. Các ngân hàng trung ương Philippines và Indonesia đồng loạt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản, đưa lãi suất cơ bản lên 4,25%. Tại châu Âu, Ngân hàng trung ương Na Uy thông báo tăng lãi suất từ 1,75% lên 2,25%. Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ thông báo điều chỉnh tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên mức 2,5%.

Bản tin thị trường hôm nay: Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất 
Ảnh minh họa - Internet 

Sản lượng lúa mì của Nga tăng mạnh 

Công ty tư vấn Sovecon vừa nâng dự báo sản lượng lúa mì trong năm nay của Nga, từ 94.7 triệu tấn, lên 100 triệu tấn, cao hơn so với mức kỷ lục trước đó là 86 triệu tấn, trong năm 2020. Nguyên nhân chính là nhờ thời tiết gần như lý tưởng cho lúa mì vụ đông và thời tiết thuận lợi đối với lúa mì vụ xuân. Nga là nước xuất khẩu lúa mì đứng số 1 thế giới, cung cấp chủ yếu cho thị trường Trung Đông và Châu Phi. Lúa mì vụ xuân thường chiếm 30% tổng sản lượng lúa mì cả nước.

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục biến động mạnh 

Mới đây, các nhà lãnh đạo nhóm G7 gồm Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp, Italy và Canada cùng Liên minh châu Âu đã đề xuất áp giá trần đối với dầu thô của Nga nhằm làm giảm nguồn thu từ dầu của nước này. Tuy nhiên, với việc nguồn cung ngoài OPEC đang suy giảm và cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra tại khắp châu Âu, theo các chuyên gia trong thời gian tới, giá dầu sẽ tiếp tục biến động, có thể trong khoảng 68-122 USD/thùng. Và cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, mức sản lượng của Mỹ và OPEC+ vẫn sẽ là những yếu tố tác động chính.

Ngoại trưởng Nhóm Các nền công nghiệp phát triển (G7) ngày hôm qua cam kết hợp tác để tăng cường sự hỗ trợ cho Ukraine và ứng phó với cuộc khủng hoảng an ninh lương thực và năng lượng. Cam kết được đưa ra trong cuộc họp ở New York (Mỹ).Tại hội nghị cấp cao tháng 6 vừa qua ở Đức, G7 đã cam kết chi 5 tỷ USD cho mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực. 

Indonesia hạn chế xuất khẩu dầu cọ

Indonesia đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu dầu cọ trong nửa đầu năm 2022 để làm dịu giá cả trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, điều này đã khiến tồn kho của nước này tăng lên mức cao kỷ lục và các nhà máy bắt buộc phải ngừng mua trái cọ tươi từ nông dân. Theo Hiệp hội dầu cọ Indonesia, chính phủ nên miễn thuế xuất khẩu dầu cọ đến tháng 12 năm nay để giảm lượng tồn kho.Năm 2023, sản lượng dầu cọ của Indonesia có thể thấp hơn năm nay.

Bản tin thị trường hôm nay: Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất 2

Việc trồng ngô sớm ở Argentina bị trì hoãn do thời tiết khô hạn tại các khu vực sản xuất chính. Khu vực sản xuất chính của Argentina đã nhận được rất ít mưa trong 4 tháng qua và kéo theo một mùa hè và mùa thu khô hạn. Nhiệt độ cũng lạnh hơn bình thường với sương giá thỉnh thoảng xuất hiện gần đây.

Xuất khẩu hàng hóa tăng trong 8 tháng năm 2022

8 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt hơn 252 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2021, đặc biệt nhiều nhóm hàng chủ lực ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Theo dự báo của Bộ Công Thương, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng như thời gian vừa qua, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 có thể vượt 700 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán châu Á chao đảo 

Chứng khoán một số nước châu Á giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố đợt tăng lãi suất lớn thứ ba liên tiếp và phát tín hiệu về những đợt điều chỉnh tương tự trong tương lai. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo giảm 0,58% xuống 27.153,83 điểm vào cuối phiên. Chứng khoán Hàn Quốc cũng đóng cửa trong sắc đỏ, Chỉ số Kospi mất 0,63% và đóng cửa ở mức 2.332,31 điểm.Tại thị trường Trung Quốc, Chỉ số Hang Seng giảm 1,61% xuống 18.147,95 điểm. Chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải cũng mất 0,27% xuống 3.108,91 điểm. Trong khi đó tại thị trường Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, chỉ số VN - Index tăng 4,15 điểm lên 1.214,7 điểm, trong khi HNX - Index tăng 0,55 điểm lên 265,64 điểm.

Bitcoin lao dốc, nhà đầu tư bán tháo 

Giá đồng Bitcoin trong 24 giờ qua đảo chiều giảm xuống còn hơn 18.000 USD. Trên sàn CoinMarketCap đạt 18.900 USD, giảm 2,3% so với phiên trước đó. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 34,848 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 362 tỉ USD.

Đầu tư phái sinh hàng hoá là hình thức giao dịch theo các chỉ số về giá thông qua sở giao dịch hàng hoá. Có nhiều loại hợp đồng trong giao dịch phái sinh hàng hóa, nhưng hiện nay ở Việt Nam mới có sản phẩm phái sinh hàng hóa duy nhất là hợp đồng tương lai đã được tiêu chuẩn hóa  khi niêm yết trên các sàn giao dịch. Khi đó người mua hoặc người bán dễ dàng chuyển quyền sở hữu hợp đồng cho một bên khác bằng cách giao dịch. 

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Nhiều ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất 3