Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gỗ đang có dấu hiệu giảm tốc

(VOH) – Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 1,35 tỷ USD trong tháng 8 vừa qua, tương đương tháng 7 và thấp hơn tháng 6/2022.

Cập nhật mới nhất về các thông tin thị trường hàng hóa, xuất nhập khẩu, năng lượng, thủy sản, tài chính...trong và ngoài nước sáng ngày 21/9.

GDP toàn cầu sẽ giảm xuống 0,5% vào năm 2023

Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm xuống 0,5% vào năm 2023 - tức là giảm 0,4% tăng trưởng tính theo đầu người, đồng nghĩa với việc kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái. Dự báo này đặt trong bối cảnh các biện pháp kiềm chế lạm phát của các ngân hàng trung ương được dự báo sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Giá khí đốt hạ nhiệt tại châu Âu 

Thị trường khí đốt hạ nhiệt khi Đức, Anh và các nước châu Âu khác có kế hoạch chi hàng tỷ USD để giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Nga, thông qua các nguồn cung thay thế khác, trong đó có khí tự nhiên hóa lỏng. Hiện tại công suất lưu trữ khí đốt tại Đức gần đạt 90%, bất chấp việc Đức không còn mua khí đốt nhập khẩu từ Nga. Giá khí đốt tại châu Âu theo đó đã giảm từ 350 Euro xuống quanh mức 200 Euro một MWh.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô đang suy yếu khi các doanh nghiệp và cả nhà đầu tư đều lo ngại rằng Fed sẽ mạnh tay trong việc nâng lãi suất. Không chỉ ở Mỹ, các Ngân hàng Trung ương ở cả Châu Âu và Châu Á đều được dự báo sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để kìm hãm lạm phát trong thời gian tới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ trong dài hạn.

Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác ở lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt 

Theo Hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đã chi kỷ lục 8,3 tỉ USD cho các mặt hàng năng lượng của Nga trong tháng 8-2022, trong bối cảnh hai quốc gia đang tăng cường hợp tác ở lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt và than đá. Dữ liệu hải quan của Trung Quốc trong ngày hôm qua cho thấy số tiền Trung Quốc chi cho hàng hóa năng lượng của Nga trong tháng 8/2022 đã tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gỗ đang có dấu hiệu giảm tốc 1

Sản lượng lúa mì của Syria giảm mạnh 

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), biến đổi khí hậu, nền kinh tế suy thoái và các vấn đề an ninh còn tồn đọng đã khiến vụ mùa ngũ cốc năm 2022 của Syria chịu ảnh hưởng nặng nề. Điều này đã khiến phần lớn nông dân của nước này bước vào tình thế bấp bênh. Sản lượng lúa mì của Syria đang được FAO dự báo sẽ chỉ đạt 1 triệu tấn, giảm 75% so với trước khủng hoảng. Bên cạnh đó, mùa màng cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi.

Lạm phát tại Nhật Bản trong tháng 8 tăng 

Hôm qua, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản công bố báo cáo cho biết, lạm phát của nước này trong tháng 8 đã chạm con số 2,8% - mức cao nhất kể từ năm 2014. Lạm phát tiêu dùng tại Nhật Bản đã tăng nhanh từ 2,4% trong tháng 7 do giá năng lượng và thực phẩm leo thang, cũng như sự suy yếu nhanh chóng của đồng Yen.Báo cáo trên được công bố vài ngày trước khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến nhóm họp trong tuần này.

Giá cà phê dự báo tăng do ảnh hưởng thời tiết 

Theo Cơ quan Cung ứng Mùa vụ của chính phủ Brazil (CONAB), sản lượng cà phê năm 2022 của Brazil dự kiến đạt 50.38 triệu bao loại 60kg, thấp hơn so với mức 53.43 triệu bao trong dự báo hồi tháng 05. Sản lượng Arabica dự báo sẽ đạt 32.41 triệu bao trong khi Robusta đạt 18 triệu bao. Conab cho biết việc cắt giảm này là do điều kiện khí hậu bất lợi tại các khu vực gieo trồng chính khi tình trạng thiếu mưa và băng giá diễn ra vào năm ngoái.

Xuất khẩu gỗ đang có dấu hiệu giảm tốc

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 1,35 tỷ USD trong tháng 8 vừa qua, dù tăng 65% so với cùng kỳ năm trước nhưng chỉ tương đương với kim ngạch xuất khẩu của tháng 7 và thấp hơn so với con số 1,5 tỷ USD của tháng 6. Trên thực tế, tình hình xuất khẩu đang có dấu hiệu giảm tốc ở một số thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu... Bởi vậy, dự báo việc xuất khẩu gỗ sẽ gặp không ít thách thức trong thời gian tới..

Ông Nguyễn Chánh Phương, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ Việt Nam chia sẻ: “30% doanh nghiệp làm trong nước, 70% thiên về xuất khẩu. Trong nhóm 30% doanh nghiệp làm trong nước, trong đó có khoảng 10% doanh nghiệp có thể làm cả hai, còn việc chuyển đổi từ thị trường xuất khẩu để làm nội địa thì rất khó. Thị trường quốc tế là cái mình không thể nắm trong tay, sẽ có những doanh nghiệp gặp khó về dòng tiền. Chúng tôi cũng có một số văn bản để cho các ngân hàng nhà nước và ngân hàng thương mại để tránh tình huống siết tài chính đột ngột”. 

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gỗ đang có dấu hiệu giảm tốc
Xuất khẩu gỗ đang có dấu hiệu giảm - Ảnh: Internet 

Thực tế, thị trường nội địa là đầu ra duy nhất của doanh nghiệp này khi các nhà nhập khẩu từ Mỹ hay Châu Âu thông báo tạm thời ngưng nhập những đơn hàng đã đạt từ mùa trước. Bên cạnh thị trường nội địa, Trung Quốc cũng đang là một trong 5 thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam do vậy các doanh nghiệp trong nước cũng đang cố giữ được đà tăng trưởng ở thị trường rộng lớn này. Ngoài ra các doanh nghiệp cũng đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu nội thất sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, nơi bị ảnh hưởng của lạm phát ít hơn các nước khác.

Chứng khoán châu Á khởi sắc

Chứng khoán châu Á khởi sắc trong phiên giao dịch hôm qua sau chuỗi ngày ảm đạm. Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 120,77 lên 27.688,42 điểm. Tại thị trường Seoul, chỉ số Kospi của Hàn Quốc dứt chuỗi bốn ngày giảm điểm liên tiếp, đảo chiều đi lên với mức tăng 12,19 điểm lên 2.367,85 điểm. Tại Việt Nam, chốt phiên giao dịch ngày hôm qua VN-Index tăng 13,5 điểm lên 1.219 điểm. HNX-Index tăng 2,66 điểm lên 266,91 điểm. 

Bitcoin tăng mạnh lên ngưỡng 20.000 USD 

Giá đồng Bitcoin trong ngày hôm qua tăng giá, dần hướng đến mốc 20.000 USD, khiến nhiều tiền ảo tăng theo. Mức giá đồng Bitcoin trên sàn CoinMarketCap đạt hơn 19.328 USD, tăng 4,44% so với hôm phiên trước đó. Khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 35,9 tỉ USD, vốn hoá thị trường ở mức 370 tỉ USD.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Xuất khẩu gỗ đang có dấu hiệu giảm tốc 3