Giá gas hôm nay 22/9/2022: Giá gas trong nước giảm

(VOH) – Giá gas hôm nay 22/9 biến động trái chiều tại thị trường trong nước và thế giới. Thị trường khí đốt châu Âu hỗn loạn, dự báo sẽ tác động đến giá khí đốt sắp tới.

Giá gas thế giới tăng nhẹ 

Giá gas hôm nay 22/9, lúc 8h30, giờ Việt Nam, tăng 0,5%, lên mức 7,8 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 22/9/2022: Giá gas trong nước giảm 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên giao ngay giảm mạnh bất chấp thời tiết nắng nóng và sản lượng dự trữ sụt giảm. 

Với nhiều yếu tố như nhiệt độ giảm, công suất vận chuyển căng thẳng và không có điểm dừng cho thị trường khí đốt châu Âu hỗn loạn, dự báo sẽ tác động đến giá khí đốt sắp tới. 

Các dòng khí đốt hướng Đông qua đường ống Yamal - Europe đến Ba Lan từ Đức đã bị ngừng vào hôm thứ Tư, trong khi nguồn cung của Nga qua Ukraina vẫn ổn định và đường ống Nord Stream 1 vẫn đóng cửa. 

Ghi nhận mới nhất cho thấy, các kho dự trữ khí đốt ở Đức đã được lấp đầy hơn 90%. Hiện Chính phủ Đức lên kế hoạch tiếp tục bổ sung tới 95% công suất các kho chứa vào tháng 11, đủ để Đức vượt qua mùa đông mà không cần nhập khẩu khí đốt của Nga.

Cho đến nay, Đức vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguồn khí đốt, đặc biệt sau khi tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga, ngừng hoàn toàn nguồn cung khí đốt đến Tây Âu thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) với lý do không khắc phục được sự cố phát sinh trong quá trình bảo dưỡng.

Việc này đã gây ra nhiều khó khăn cho Đức cũng như các nước châu Âu. Song, Đức đã nổ lực tìm mua khí đốt từ các nguồn thay thế khác qua các đường ống từ Na Uy, Hà Lan và Bỉ, Đức. 

Dự kiến Đức sẽ ký hợp đồng mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) sắp tới đây. 

Giá gas trong nước tháng 9 tiếp tục giảm tháng thứ năm liên liếp

Từ ngày 1/9, công ty Kinh doanh khí Miền Nam (Gas South) cho biết, mỗi bình gas bán lẻ giảm 7.000 đồng/bình 12kg và giảm 26.000 đồng/bình 45kg. 

Cụ thể, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng không vượt quá 426.900 đồng/bình 12kg và 1.601.736 đồng/bình 45kg cho các sản phẩm thương hiệu Gas South như Gas Dầu Khí; VT Gas; A Gas; Đặng Phước Gas; Đak Gas; JP Gas. Theo đó, người tiêu dùng tiết kiệm được 583 đồng/kg gas so với tháng trước (đã bao gồm VAT).

Trưởng phòng Kinh doanh Gas dân dụng và thương mại - Tổng Công ty Gas Petrolimex – CTCP cũng cho biết, nguyên nhân giảm giá lần này do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 9 ở mức 640 USD/tấn, giảm 25 USD/tấn so với tháng 8 nên Tổng Công ty thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas trong nước đã có 3 lần tăng giá và 6 lần giảm giá.