Giá gas hôm nay 20/9/2022: Duy trì đà giảm

(VOH) – Giá gas hôm nay 20/9 giảm nhẹ sau phiên lao dốc hôm qua. Châu Âu thành công trong việc đảm bảo nguồn cung khí đốt bổ sung để thay thế phần nào khí đốt của Nga.

Giá gas thế giới giảm nhẹ 

Giá gas hôm nay 19/9, lúc 10h30, giờ Việt Nam, giảm nhẹ 0,32%, xuống mức 7,84 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí đốt tự nhiên giao vào tháng 10/2022.

Giá gas hôm nay 20/9/2022: Duy trì đà giảm 
Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch hôm nay bất chấp các mô hình dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ tăng cao hơn sắp tới. 

Trong khi đó, nhu cầu năng lượng dựa trên thời tiết đã sẵn sàng tăng lên “khi áp suất cao phía trên mạnh một cách bất hợp lý trong nội địa Mỹ với mức nhiệt cao trên 80°F - 90°F (tương đương 27°C - 32°C).

Nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ (bao gồm cả châu Âu và châu Á) cũng tăng mạnh vào đầu tuần. 

Sản lượng khí cấp LNG dao động gần hoặc trên 12 Bcf/ngày trong hầu hết tháng 9, giúp các cơ sở xuất khẩu của Mỹ hoạt động gần hết công suất.

Tất cả những điều này đang khiến thị trường lo ngại về nguồn cung trong nước có khả năng bấp bênh cho mùa đông, tạo ra áp lực lên giá khí đốt. 

Sản lượng mạnh có thể giúp thu hẹp thâm hụt trong nhiều kỳ báo cáo EIA tiếp theo, nhưng những lo lắng về lưu trữ vẫn tồn tại.

Giá khí đốt sụt giảm và tình hình tài chính của chính phủ Nga đang ngày càng xấu đi. Kế hoạch cắt nguồn cung khí đốt nhằm buộc các chính phủ châu Âu ngừng hỗ trợ cho Ukraine dường như đang rơi vào ngõ cụt.

Thành công lâu dài của Nga trong cuộc chiến kinh tế với châu Âu được coi là yếu tố then chốt để quyết định kết quả của xung đột tại Ukraine.

Song, những dấu hiệu cho thấy chiến lược kinh tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang gặp trở ngại nghiêm trọng đã xuất hiện cùng với những thất bại lớn của quân đội Nga trên chiến trường.

Nhiều quan chức, chuyên gia năng lượng và nhà kinh tế đánh giá rằng dù hành động của Nga sẽ khiến nhiều nơi gặp khó khăn, song có thể sẽ thất bại và châu Âu sẽ vượt qua mùa đông mà không bị cạn kiệt khí đốt.

Đánh giá tổng quan cho thấy rằng, Châu Âu đã thành công trong việc đảm bảo nguồn cung khí đốt bổ sung để thay thế phần nào khí đốt của Nga. Lượng khí đốt tiêu thụ nhiều khả năng cũng sẽ giảm xuống khi các nhà máy phản ứng với giá cao bằng cách ngừng hoạt động hoặc cắt tiêu thụ.