Tin thế giới sáng 11/10: Mỹ cam kết chuyển giao hệ thống phòng không tiên tiến cho Ukraine

(VOH) - Nhiều tổ chức nhân đạo tạm ngừng hoạt động ở Ukraine; LHQ bác kiến nghị của Nga; bão Julia càn quét ở Trung Mỹ, động đất 5,9 độ Richter rung chuyển Đài Loan... là những thông tin nổi bật.

Mỹ cam kết chuyển giao hệ thống phòng không tiên tiến cho Ukraine sau đợt không kích ở Kiev

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Zelesky, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine hệ thống phòng không tiên tiến của Mỹ, trong bối cảnh Ukraine vừa hứng chịu đợt không kích dữ dội của Nga vào ngày 10/10.

Phía Nhà Trắng cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, “buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động của mình, đồng thời hỗ trợ Ukraine về các mặt an ninh, kinh tế và nhân đạo”.

Tin thế giới sáng 11/10: Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine hệ thống phòng không tiên tiến
Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hỗ trợ Ukraine hệ thống phòng không tiên tiến của Mỹ. Ảnh: Reuters

Mặt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cũng cho biết nước này sẽ chuyển giao hệ thống phòng không IRIS-T SLM đến Ukraine trong ít ngày tới.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã điện đàm với Tổng thống Ukraine, nhấn mạnh sự ủng hộ của Đức cùng các nước G7 với Kiev. Ông Scholz nói thêm Berlin sẽ làm mọi thứ trong khả năng để huy động viện trợ bổ sung, đặc biệt tập trung vào khắc phục các cơ sở hạ tầng dân sự bị phá hủy sau đòn tập kích.

Nhiều tổ chức nhân đạo thông báo tạm ngừng hoạt động ở Ukraine vì lý do an toàn

Ngày 10/10, Một cơ quan Liên Hiệp Quốc và các cơ quan cứu trợ khác hoạt động ở Ukraine cho biết các vụ tấn công tên lửa đã làm gián đoạn các hoạt động hỗ trợ nhân đạo ở Ukraine.

Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế cho biết đã tạm ngừng các hoạt động vận chuyển thuốc và các hỗ trợ khác đến khi tình hình an toàn hơn.

Hội đồng Người tị nạn Na Uy cũng cho biết họ đã tạm dừng các hoạt động viện trợ ở Ukraine cho đến khi các điều kiện an toàn được khôi phục trở lại. Theo cơ quan này, việc tạm dừng ảnh hưởng đến việc chuẩn bị nguồn cung trước mùa đông.

Tin thế giới sáng 11/10: Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine hệ thống phòng không tiên tiến
Nhiều tổ chức nhân đạo quốc tế thông báo tạm ngừng hoạt động ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Thụy Điển không chia sẻ kết quả điều tra vụ rò rỉ Nord Stream với Nga

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson khẳng định nước này sẽ không chia sẻ các kết quả điều tra thu thập được từ vụ rò rỉ khí đốt ở đường ống Nord Stream với giới chức Nga.

Trước đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã gửi thư đến chính phủ Thụy Điển, yêu cầu đội điều tra gồm các quan chức Nga và tập đoàn Gazprom - đơn vị nắm 51% cổ phần trong liên doanh điều hành Nord Stream - được tham gia vào quá trình điều tra của Thụy Điển, song phía Thụy Điển từ chối.

Tuy nhiên, bà Andersson cũng cho biết sau khi hoàn tất quá trình điều tra hiện trường, Thụy Điển không có quyền ngăn các tàu Nga đến khảo sát các địa điểm trên Biển Baltich nơi xảy ra vụ rò rỉ tại đường ống Nord Stream.

Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu bác bỏ kiến nghị của Nga

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu không tán thành kiến nghị của Nga về việc bỏ phiếu kín đối với dự thảo nghị quyết phản đối Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine. Với kết quả bỏ phiếu này, Đại hội đồng quyết định cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra công khai. Các nhà ngoại giao cho biết cuộc bỏ phiếu nhiều khả năng sẽ diễn ra vào ngày 12/10 hoặc 13/10.

Tin thế giới sáng 11/10: Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine hệ thống phòng không tiên tiến
LHQ sẽ bỏ phiếu công khai đối với dự thảo nghị quyết phản đối Nga sáp nhập lãnh thổ Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo bản dự thảo, nghị quyết mới sẽ tuyên bố việc Nga sáp nhập Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine là “bất hợp pháp” và khẳng định động thái này “không có giá trị theo luật pháp quốc tế”. Bản dự thảo cũng kêu gọi tất cả các quốc gia, tổ chức quốc tế và cơ quan chính phủ không công nhận các cuộc sáp nhập trên, đồng thời yêu cầu Nga lập tức rút quân khỏi Ukraine.

Sau khi Đại hội đồng quyết định bỏ phiếu công khai, Nga đã lập tức cố gắng thuyết phục Đại hội đồng thay đổi quyết định nhưng không thành công.

Bão Julia càn quét các nước Trung Mỹ, ít nhất 16 người thiệt mạng

Bão Julia đổ bộ vùng duyên hải Caribean của Nicaragua, khiến một triệu người bị mất điện và khoảng 13.000 người phải sơ tán khẩn cấp. Cơn bão sau đó quét qua các nước nằm dọc vùng duyên hải Thái Bình Dương gồm Honduras, El Salvador và Guatemala.

Bão Julia gây mưa lớn, sấm sét và nguy cơ lũ quét ở các quốc gia Trung Mỹ và đang di chuyển về phía nam của Mexico. Đã có ít nhất 16 người thiệt mạng vì ảnh hưởng của bão.

Tin thế giới sáng 11/10: Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine hệ thống phòng không tiên tiến
Bão Julia quét qua Trung Mỹ gây mưa lớn và nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Ảnh: Reuters

Động đất mạnh 5,9 độ Richter rung chuyển Đài Loan

Ngày 11/10, cơ quan thời tiết Đài Loan cho biết, một trận động đất mạnh 5,9 độ Richter đã làm rung chuyển hòn đảo này. Tâm chấn được xác định có độ sâu 17,9 km và nằm ngoài khơi bờ biển phía đông. Hiện vẫn chưa có báo cáo nào về thiệt hại được ghi nhận.

Khu vực Đài Bắc là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất của trận động đất lần này, tuy nhiên theo cơ quan thời tiết Đài Loan, dư chấn có thể xảy ra trên diện rộng, và các địa phương ở phía bắc, trung và vùng phía đông của Đài Loan có thể vẫn cảm nhận được rung lắc từ các đợt dư chấn này.