Campuchia: 10 học sinh từ 12-14 tuổi thiệt mạng do lật thuyền

(VOH) - Theo ABCnews, ít nhất 10 học sinh (ở độ tuổi từ 12-14) ở miền nam Campuchia đã thiệt mạng khi chiếc thuyền chở các em qua sông bị lật.

Vụ lật thuyền xảy ra vào tối 13/10 trên sông Mekong về phía đông nam Phnom Penh khiến ít nhất 10 em học sinh thiệt mạng, 1 em vẫn mất tích. 4 người khác gồm 2 học sinh và 2 thành viên của thuyền may mắn được cứu sau vụ tai nạn.

Cơ quan chức năng cho biết, con thuyền vốn quá tải và thiếu áo phao. Vụ tai nạn xảy ra khi chiếc thuyền đang tiến vào bờ. Do có nước ở mũi thuyền nên học sinh được hướng dẫn di chuyển đến chỗ ngồi ở giữa hoặc đuôi thuyền. Tuy nhiên, sau đó chiếc thuyền mất cân bằng và bị lật.

Các học sinh từ 12 đến 14 tuổi trở về sau một lớp học tiếng Anh. Các em sống trên một hòn đảo nhỏ thuộc làng Koh Chamroeun (nơi 300 gia đình sinh sống) và sử dụng thuyền để di chuyển vào mùa mưa.

lật thuyền

Thân nhân mang theo ảnh của bé gái thiệt mạng do lật thuyền - trong lễ tang của cô bé vào ngày 14/10 (Ảnh: AP)

Vụ tai nạn xảy ra gần cầu Neak Loeung – cây cầu này là một phần của tuyến đường lớn nối thủ đô Phnom Penh với TPHCM của Việt Nam.

Quốc vương Norodom Sihamoni trên trang Facebook hoàng gia cũng đã gửi lời chia buồn và cầu nguyện cho gia đình các nạn nhân. Thủ tướng Hun Sen cũng gửi lời chia buồn trên nền tảng nhắn tin Telegram và ra lệnh cho lực lượng cứu hộ tìm kiếm tất cả những người mất tích.

Tổ chức Y tế Thế giới năm 2021 cho biết, theo đánh giá trong năm 2019, hơn 144.000 ca tử vong do đuối nước đã xảy ra ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chiếm 61% tổng số ca tử vong toàn cầu.

Cơ quan Liên hợp quốc cho biết: Trong số 70.000 ca tử vong do đuối nước ở Khu vực Đông Nam Á của WHO vào năm 2019, hơn 33% là ở trẻ em dưới 15 tuổi. Trung bình, nam giới có nguy cơ chết đuối cao hơn phụ nữ từ 3-4 lần.