Tin thế giới sáng 15/10: Nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 22 người thiệt mạng

(VOH) - Ukraine có thể sẽ không còn Internet vệ tinh; nổ mỏ than ở Thổ Nhĩ Kỳ; lũ lụt nghiêm trọng ở Úc... là những thông tin chính.

Elon Musk quay lưng, Ukraine có thể sẽ không còn Internet vệ tinh

Ông Elon Musk, giám đốc của SpaceX cho biết công ty của họ không còn khả năng có thể tiếp tục tài trợ Internet vệ tinh cho Ukraine. 

Trong một phát biểu của mình trên Twitter, ông chủ SpaceX cũng cho biết rằng công ty ông phải bảo trì và bổ sung các trạm vệ tinh mặt đất và phải tiếp tục chi trả cho các hãng viễn thông để duy trì việc truy cập Inter net. Họ cũng phải đảm bảo an ninh mạng và khoảng chi phí này ngốn hết gần 20 triệu USD mỗi tháng. Tuy nhiên, ngay sau đó, một lời đề nghị tài trợ được Elon Musk đưa ra và ông cũng đã khuyên chính quyền Ukraine hãy tìm cách kết thúc cuộc chiến và "giao nộp" lãnh thổ cho Nga. Động thái này đã bị phía chính quyền Ukraine phản đối kịch liệt.

Nổ mỏ than ở Thổ Nhỹ Kỳ, ít nhất 22 người thiệt mạng

Bộ  trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ vừa cho biết đã có ít nhất 22 người thiệt mạng sau một vụ nổ hố khí mê tan nằm dọc theo Biển Đen của nước này. Thống đốc địa phương thông tin, có 5 người bị mắt kẹt tại vị trí 350m  dưới mặt đất và 44 người khác bị kẹt ở vị trí 300m dưới mặt đất. Các quan chức cho biết hiện còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ nổ thương tâm này, nhưng khả năng cao là do nổ khí mê tan.

Hầm mỏ nơi xảy ra vụ nổ tại thị trấn Amasra
Hầm mỏ nơi xảy ra vụ nổ tại thị trấn Amasra. Ảnh: AP.

Ngay sau khi nhận được tin báo, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lệnh cho các cơ quan chức năng khẩn trương đến cứu trợ nhưng các cơ quan rất khó tiếp cận hiện trường để cứu trợ do trời đã rất tối. Cơ quan quản lý thảm hoạ của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, vụ thảm hoạ có thể bắt nguồn từ một máy biến thế gặp sự cố. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục công tác cứu hộ.

Triều Tiên cho biết sẽ không ngó lơ bất kỳ một thách thức quân sự nào

Một người phát ngôn của quân đội Triều Tiên vừa đưa ra cảnh báo rằng họ sẽ quyết tâm thực thi các “biện pháp quân sự áp đảo” đối với những hành động khiêu khích có mục đích của Hàn Quốc. Phát ngôn được đưa ra trong khi căng thẳng vẫn đang leo thang sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới đây của Triều Tiên.

Các đơn vị của quân lực Triều Tiên đã tiến hành bắn đạn pháo vào hôm qua để cảnh báo Hàn Quốc. Người Phát ngôn quân lực Triều Tiên cho biết: "Trong tương lai, quân đội của chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ hành động khiêu khích nào của đối phương làm leo thang căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đối phó quân sự triệt để và áp đảo nhắm vào đối phương."

Na Uy bắt giữ người Nga đang cố thu thập hình ảnh gần khu vực giàn khoan dầu khí

Chính quyền Na Uy cho biết vừa qua họ đã bắt giam một người Nga tại biên giới nước này. Người này đã trở về nhà với 2 chiếc Flycam và một bộ nhớ chứa đầy hình ảnh và video. Hành động này diễn ra trong lúc Na Uy đang cảnh giác cao độ khi có báo cáo rằng có một số flycam thường xuất hiện ở gần khu vực giàn khoan do Na uy điều hành và  các vụ nổ đường ống dẫn khi Nord Stream vào tháng trước được cho là hành động phá hoại.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong việc cung cấp năng lượng của Moscow và hiện nay Na Uy đã vượt Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho Tây Âu.

Úc đang vật lộn với trận lũ tồi tệ nhất trong thập kỷ

Hiện tại, bang Victoria đang phải vật lộn với trận lũ tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Hơn 500 ngôi nhà bị thiệt hại nặng nề và cũng xảy ra mất điện trên diện rộng. Trong hôm nay, lệnh sơ tán đã được ban bố để giúp người dân bảo vệ được tính mạng và tài sản khi nước ở những con sông đang dâng cao kỉ lục. Cuối ngày hôm qua, chính quyền thông báo các gia đình ở đây sẽ sớm nhận được thêm sáu tuần nghỉ phép có lương.