Tin thế giới sáng 14/10: Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa

(VOH - NATO đáp trả lời hăm doạ của Nga; Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa; lạm phát tăng cao ở Mỹ... là những thông tin nổi bật.

NATO đáp trả lời hăm doạ của Nga về thế chiến thứ ba và bắt đầu tổ chức tập trận

Ngày hôm qua, Nga phát đi lời cảnh báo về việc sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine gia nhập Nato. Ngay sau đó, khối quân sự này cũng đã có những động thái đáp trả.

Ông Jens Stoltenberg, tổng Thư ký NATO cảnh báo rằng Nga sẽ vượt quá những giới hạn quan trọng nếu họ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Lời cảnh báo được phát đi trong bối cảnh cả Nga và NATO đều sẽ có những buổi tập trận trong vài ngày tới.

Tin thế giới sáng 14/10: Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: EPA

Phía NATO cho biết họ sẽ tổ chức các buổi tập trên liên quan đến máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Các buổi tập trận của Nato là kế hoạch thường niên dài hạn và thường được kéo dài trong một tuần. Nga cũng sẽ tổ chức các buổi tập trận cho các lực lượng hạt nhân  của mình vào thời gian này. Phía Nato cho biết họ sẽ giám sát chặt chẽ từng động thái của Nga. Mặt khác, Ukraine cũng nhận được nhiều cam kết hỗ trợ phòng không hơn từ các quốc gia Nato sau những lời đe doạ và những cuộc tấn công của Nga.

Đụng độ tại Palestine khiến 40 người bị thương

Một vụ đụng độ mới nhất đã diễn ra tại khu Bờ Tây, nơi quân đội Israel đang tổ chức các cuộc vây bắt nhắm vào các binh lính bị tình nghi là người Palestine.

Theo báo cáo của người dân và camera từ hiện trường, một nhóm người Do Thái di cư đã phẫn nộ vượt qua một thị trấn ở Bờ Tây phía bắc. Họ đã tân công người dân địa phương bằng đá và những thanh sắt khiến hơn 40 người bị thương. Một quan chức địa phương của Palestine cho biết, thời gian gần đây có nhiều người di cư từ khu vực Yitzhar xuất hiện. Những người này thường xuyên tấn công, làm hư hại tại sản của người Palestine sinh sống tại khu vực này.

Triều Tiên tiếp tục thách thức bằng việc bắn thêm tên lửa và đưa máy bay đến gần biên giới Hàn Quốc

Vào đầu thứ sáu, Triều  Tiên đã tiếp tục phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn của mình về vùng biển phía đông và đưa máy bay chiến đấu đến gần hơn với vùng biên giới với Hàn Quốc. Động thái này cộng với những cuộc thử nghiệm vũ khi gần đây đã làm căng thẳng giữa hai nước ngày càng leo thang.

Tin thế giới sáng 14/10: Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa
Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm tên lửa trong nhiều ngày qua. Ảnh: Reuters

Tham mưu trưởng của quân lực Hàn Quốc cho biết tên lửa cất cánh khỏi khu vực thủ đô Bình Nhưỡng lúc 1 giờ 49 phút ngày 14/10 (giờ địa phương). Ông này cũng cho hàn Hàn Quốc sẽ liên tục giám sát các động thái của Triều Tiên và nâng cao sự hợp tác với tác với Mỹ trong việc duy trì quân sự.

Mặt khác, các hành động của Triều tiên thể hiện rằng nước này nhiều khả năng sẽ không dừng lại các cuộc thử nghiệm vũ khí mang tình khiêu khích trong thời gian tới.

Ông Putin muốn biến Thổ Nhĩ Kỳ thành trung tâm khí đốt mới của Châu Âu

Vào hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tăng gấp đôi đề xuất trong việc biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một trung tâm khí đốt cho châu Âu sau khi việc vận chuyển dầu khí cho Đức thông qua đường ống Nord Stream bị đình trệ. Ông Putin đã đưa ra ý tưởng với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ rằng hai bên sẽ xuất khẩu nhiều dầu mỏ hơn thông qua việc vận chuyển bằng đường ống Turk Stream chạy xuyên qua Biển Đen. 

Tin thế giới sáng 14/10: Triều Tiên tiếp tục bắn tên lửa
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp diễn ra tại Kazakhstan ngày 13/10/2022. Ảnh: Reuters

Đây là đề xuất về năng năng lượng thứ hai mà Putin đề xuất. Các nhà lãnh đạo châu Âu gọi việc Nga cắt giảm khí đốt là một nỗ lực chính trị để chia rẽ sự ủng hộ của họ đối với Ukraine. Sự cắt giảm này đã tạo ra một cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa đông, làm gia tăng lạm phát và ép một số ngành phải cắt giảm sản lượng.

Lạm phát tiếp tục tăng cao, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân Mỹ

Trong những ngày này, giá cả tại cửa hàng tạp hóa hay siêu thị tại Mỹ tiếp tục tăng cao, gây áp lực nhiều hơn lên người dân. Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, giá thực phẩm đã tăng vọt 0,7% chỉ trong tháng 9 và tăng đến 13% so với năm ngoái. Một số doanh nghiệp cho biết họ phải chi nhiều hơn cho nguyên vật liệu và sức lao động.

Ngoài ra, những yếu tố về thời tiết như hạn hán, dịch bệnh cũng góp phần làm đứt gãy nguồn cung. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn rất cao. Sự mất cân bằng này cộng với lạm phát gia tăng khiến giá cả những mặt hàng rất bình thường cũng trở nên tăng cao đột biến.