Mỹ chính thức thông báo loại bỏ các thiết bị của Huawei

(VOH) - Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngày 10/12 đã bỏ phiếu thông qua việc loại bỏ các thiết bị viễn thông của Huawei.

FCC đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ loại bỏ các thiết bị viễn thông của Huawei nhằm bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ. Đồng thời, FCC cũng đang trong quá trình tham vấn để tính đến việc chấm dứt hoạt động của China Telecom tại Mỹ.

Mỹ chính thức thông báo loại bỏ các thiết bị của Huawei
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ loại bỏ các thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE. (Ảnh: Getty Images)

Theo nghị quyết này, FCC sẽ lập danh sách các thiết bị bị cấm và xây dựng kế hoạch hỗ trợ đối với các nhà mạng để họ thay thế thiết bị. Kế hoạch này sẽ bắt đầu triển khai thực hiện sau khi Quốc hội phân bổ khoản tiền 1,6 tỷ USD cho mục đích này.

Sau khi nhận được hỗ trợ, các nhà mạng ở khu vực vùng sâu vùng xa của Mỹ phải loại bỏ các thiết bị hoặc dịch vụ của doanh nghiệp Trung Quốc nói trên khỏi mạng của họ.

Vào tháng 11 năm ngoái, sau cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 5 phiếu thuận - 0 phiếu chống, FCC xác định Huawei và ZTE đều tiềm ẩn rủi ro đối với an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời yêu cầu các nhà mạng ở khu vực ngoại ô nước Mỹ phải loại bỏ và thay thế các thiết bị của Huawei và ZTE trên các mạng hiện có.

Ngày 30/6/2020, FCC đã chính thức khẳng định Huawei và ZTE là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ, đồng thời cấm các công ty Mỹ sử dụng khoản tiền trợ cấp trị giá 8,3 tỷ USD của chính phủ để mua thiết bị từ các công ty này.

Sau đó, cả Huawei và ZTE đều đệ đơn yêu cầu FCC xem xét lại quyết định của họ. Tuy nhiên, FCC đã từ chối yêu cầu của ZTE vào ngày 24/11 và khẳng định ZTE là "mối đe dọa an ninh quốc gia". Đến ngày 10/12, FCC tiếp tục bác yêu cầu của Huawei.   Các quy định hạn chế mới nhất của FCC chủ yếu ảnh hưởng đến các nhà mạng nhỏ phục vụ các khu vực nông thôn của Mỹ.   Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Chủ tịch FCC Ajit Pai nói: "Chúng tôi có đầy đủ lý do để làm như thế". Ông giải thích thêm rằng, cơ quan an ninh của Mỹ khẳng định Huawei đã không tuân thủ luật an ninh mạng và luật bảo vệ quyền riêng tư của Mỹ, cũng như tạo cơ hội cho hoạt động gián điệp kinh tế từ phía Trung Quốc. Quan trọng hơn, Huawei thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc.

Ngoài Huawei, FCC cũng khởi động tiến trình thu hồi giấy phép hoạt động của China Telecom tại Mỹ. Vào tháng 4/2020, FCC từng tuyên bố rằng họ có thể sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của một số công ty viễn thông Trung Quốc tại Mỹ như China Telecom và China Unicom...

Trong một tuyên bố, Chủ tịch FCC nói rằng động thái này đã phản ánh "mối quan tâm sâu sắc" của các cơ quan chính phủ Mỹ. Ông nói, các công ty này là công ty con của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, do đó chúng dễ dàng bị chính phủ Trung Quốc khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát.

Vào tháng 5/2019, FCC đã bỏ phiếu cấm China Mobile cung cấp dịch vụ viễn thông tại Mỹ vì lo ngại chính phủ Trung Quốc sẽ lợi dụng công ty này để hoạt động gián điệp chống lại chính phủ Mỹ.