Tòa án Thụy Điển giữ nguyên lệnh cấm đối với các thiết bị của Huawei

(VOH) - Tòa án Thụy Điển ngày 22/6 đã ra phán quyết giữ nguyên lệnh cấm của nhà chức trách đối với việc bán thiết bị 5G của Huawei tại Thụy Điển

Tòa án Thụy Điển ngày 22/6 đã ra phán quyết giữ nguyên lệnh cấm của nhà chức trách đối với việc bán thiết bị 5G của Huawei tại Thụy Điển, khiến hy vọng quay trở lại của công ty Trung Quốc này bị tan biến.

Công ty viễn thông Thụy Điển Ericsson là một công ty viễn thông lớn tại châu Âu và là đối thủ cạnh tranh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.

Vào tháng 10 năm ngoái, Cơ quan Quản lý Viễn thông Thụy Điển (PTS) đã ra lệnh cấm Huawei cung cấp thiết bị 5G cho các công ty viễn thông Thụy Điển vì lý do bảo mật. Sau đó, Huawei đã kháng cáo quyết định này lên tòa án.

Tòa án Thụy Điển giữ nguyên lệnh cấm đối với các thiết bị của Huawei 1

Logo của Huawei. (Getty Images)

Đáp lại, tòa án cho biết trong một tuyên bố rằng: "An ninh của Thụy Điển rất quan trọng. Tòa án hành chính cho rằng chỉ có cảnh sát an ninh và lực lượng vũ trang mới có thể hiểu đầy đủ về tình hình an ninh và các mối đe dọa đối với Thụy Điển".

Tòa án cho biết công nghệ vô tuyến là một chức năng cốt lõi được sử dụng trong mạng 5G, nếu nó bao gồm cả thiết bị của Huawei, có thể đe dọa đến an ninh quốc gia của Thụy Điển.

Hồi tháng trước, Ericsson nói rằng công ty của họ có thể gặp rủi ro bởi những hành động của chính quyền Trung Quốc sau khi chính phủ Thụy Điển quyết định loại bỏ Huawei.

Những năm gần đây, chính phủ Mỹ đã có những động thái nhằm thúc đẩy lệnh cấm đối với Huawei trên toàn cầu, khiến Huawei mất đi thị phần lớn tại các thị trường ngoài Trung Quốc và bị thua trước các đối thủ phương Tây.

Theo số liệu của công ty phân tích và nghiên cứu thị trường Dell'Oro (Mỹ), doanh thu từ việc bán thiết bị vô tuyến của Huawei trên toàn thế giới (không bao gồm Trung Quốc) đã bị giảm 2% và chỉ chiếm khoảng 20% thị phần ​​vào năm 2020, đứng sau các đối thủ như Ericsson và Nokia.

Thị phần của hai công ty này đều tăng trong năm ngoái, trong đó Ericsson đã củng cố vị trí dẫn đầu tại các thị trường ngoài Trung Quốc với khoảng 35% thị phần, tăng 2% so với năm trước; trong khi thị phần của Nokia chiếm khoảng 25%, tăng 1 %.

Hiện chính phủ các nước châu Âu đang tăng cường kiểm duyệt đối với các công ty viễn thông của Trung Quốc.

Mỹ đã nhiều lần cáo buộc thiết bị của Huawei có thể được chính quyền Trung Quốc sử dụng cho các hoạt động gián điệp. Đáp lại, Huawei đã phủ nhận các thiết bị của họ tồn tại những rủi ro về mặt an ninh.