Chính quyền Mỹ thảo luận về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung

(VOH) - Truyền thông nước ngoài đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang khởi động giai đoạn tiếp theo về chính sách đối với Trung Quốc, đó là thúc đẩy các kênh liên lạc với Trung Quốc.

Tờ Financial Times ngày 23/6 dẫn nguồn tin từ giới thạo tin cho biết Mỹ và Trung Quốc đang thảo luận về việc dàn xếp một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị cấp bộ trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra tại Italy vào tuần tới.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters sau đó dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken và Vương Nghị không có kế hoạch tổ chức cuộc gặp vào tuần tới.

Chính quyền Mỹ thảo luận về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung 1

Ông Joe Biden (trái) trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2013. (Ảnh: Reuters

Cả tờ Financial Times và hãng tin Reuters đều đưa tin rằng chính quyền Biden đã thông báo với Bắc Kinh về kế hoạch của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tới thăm Trung Quốc vào mùa hè này.

Nếu chuyến thăm của bà Sherman có thể diễn ra, bà sẽ trở thành quan chức cấp cao thứ hai trong chính quyền Biden tới thăm Trung Quốc sau ông John Kerry, đặc phái viên Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng đang xem xét khả năng tiến hành một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây sẽ là cuộc điện đàm thứ hai giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống.

Nhà Trắng cũng đã tiến hành các cuộc thảo luận nội bộ về việc cử Ngoại trưởng Blinken hoặc Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jack Sullivan tới thăm Trung Quốc trong năm nay.

Động thái này có thể mở đường cho cuộc gặp thượng đỉnh song phương giữa ông Biden và Tập Cận Bình bên lề hội nghị các nhà lãnh đạo G20 sắp tới tại thủ đô Rome của Italia.

Trong vài tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, ông Biden nhấn mạnh thái độ kiên nhẫn đối với Trung Quốc, đồng thời tập trung vào việc tăng cường nội lực của Mỹ và củng cố liên minh quốc tế.

Bà Bonnie Glaser, Cố vấn cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) nói rằng thứ tự ưu tiên trong chính sách của chính quyền Biden là tập trung vào việc phục hồi nền kinh tế Mỹ, kiểm soát bệnh dịch Covid-19 và củng cố liên minh với các nước phương Tây. "Bây giờ họ bắt đầu đối thoại với Trung Quốc", bà Glaser nói.

Tờ Financial Times nhận định rằng việc chính quyền Biden xem xét "chính sách tiếp cận" của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ vấp phải sự chỉ trích của phe ‘diều hâu’ tại Mỹ, nhưng sẽ được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh vì họ luôn lo lắng về sự xấu đi trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Bắc Kinh có đồng ý với các cuộc tiếp xúc này hay không.

Hồi tuần trước, ông Sullivan cho biết Nhà Trắng sẽ xem xét tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Italia vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Ngay sau tuyên bố của ông Sullivan, Bộ Ngoại giao Mỹ nói với giới truyền thông rằng đề xuất về một cuộc gặp không có nghĩa là đã có những đột phá trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, đây chỉ là những biểu hiện về nỗ lực ngoại giao của ông Biden.