Chờ...

Phản ứng của Mỹ sau phát biểu của Kim Jong-un

(VOH) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng đây là một tín hiệu thú vị.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 20/6 đã gọi những nhận định mới đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng nước này cần chuẩn bị sẵn sàng cho cả "đối thoại và đối đầu" với Mỹ là "một tín hiệu thú vị".

 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: AFP)

 Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: AFP)

Tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm 17/6, ông Kim Jong-un đã vạch ra chiến lược quan hệ với Washington và phân tích xu hướng chính sách của chính quyền mới ở Mỹ đối với Triều Tiên.

Ông nói, Triều Tiên cần "chuẩn bị sẵn sàng cho cả đối thoại và đối đầu, đặc biệt là chuẩn bị đầy đủ cho cuộc đối đầu để bảo vệ phẩm giá, lợi ích và sự phát triển độc lập của đất nước".

Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un gửi thông điệp tới Mỹ kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống.

Về vấn đề này, ông Sullivan cho biết trong một cuộc phỏng vấn của đài ABC hôm 20/6 rằng Nhà Trắng sẽ chờ xem liệu chính quyền ông Kim Jong-un có những bước tiến trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên hay không. 

Ông Sullivan nói: "Chúng tôi đang chờ đợi một tín hiệu rõ ràng từ Bình Nhưỡng, rằng họ đã sẵn sàng ngồi vào bàn (đàm phán) và bắt đầu những nỗ lực theo hướng này hay không".

Ông cũng cho biết phía Mỹ cho rằng những nhận định của ông Kim Jong-un mới đây là một tín hiệu thú vị và nói rằng: "Chúng tôi sẽ chờ xem liệu họ có những liên lạc trực tiếp nào với chúng tôi trên con đường tiềm năng phía trước hay không" .

Ông Sullivan nói rằng Tổng thống Biden mong muốn tiến hành các cuộc đàm phán mang tính nguyên tắc với Triều Tiên nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng của Nhà Trắng là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. 

"Tín hiệu rõ ràng mà họ có thể phát đi là: Vâng, chúng ta hãy làm điều đó. Chúng ta hãy ngồi xuống và bắt đầu đàm phán", ông Sullivan nói. 

Ông cho rằng không có gì có thể thay thế giải pháp ngoại giao trong vấn đề hạt nhân Iran cũng như vấn đề hạt nhân Triều Tiên để bắt đầu hướng tới mục tiêu cuối cùng đó là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.