Covid-19: Bang đông dân nhất Australia bùng phát nhiều ca nhiễm mới liên quan biến thể Delta

(VOH) - Bang New South Wales (Australia) đang ra sức kiềm chế sự gia tăng mạnh mẽ số ca nhiễm Covid-19 mới được cho là có liên quan đến biến thể Delta nguy hiểm phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ.

New South Wales (NSW) - bang đông dân nhất Australia và hiện đang có số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh ở mức hai con số vào ngày thứ ba liên tiếp.

“Kể từ đầu mùa dịch đến nay, đợt bùng phát lần này có lẽ là giai đoạn đáng sợ nhất mà bang NSW từng trải qua”, thủ hiến bang NSW - bà Gladys Berejiklian trả lời trong lần phỏng vấn vừa qua với các phóng viên tại thành phố Sydney.

Bang NSW cũng đã ban hành nhiều biện pháp hạn chế xã hội nghiêm ngặt tại thành phố Sydney - thành phố lớn nhất Australia và là nơi sinh sống của 1/5 dân số cả nước. Các cơ quan y tế nhận định, việc lây nhiễm Covid-19 hoàn toàn có thể xảy ra dù chỉ qua những tiếp xúc nhỏ nhất với người mắc bệnh.

Các biện pháp mà địa phương này sử dụng gồm quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại một số địa điểm trong nhà ở thành phố Sydney, hạn chế người dân tại 7 khu vực ở Sydney rời khỏi thành phố và giới hạn việc tập trung quá 5 người tại nhà kể từ khi chuỗi lây nhiễm đầu tiên xuất hiện trở lại trong vòng hơn 1 tháng qua.

Tính đến chiều tối thứ Năm ngày 24/6 (giờ địa phương), bang NSW đã ghi nhận thêm 11 ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm trong lần bùng phát mới nhất lên hơn 40 ca.

Cũng trong hôm nay, chính quyền bang NSW cũng công bố danh sách hạn chế những quan chức được phép tham dự trực tiếp các kỳ họp của bang, sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Adam Marshall có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và Bộ trưởng Y tế Brad Hazzard phải tiến hành cách ly sau khi có tiếp xúc gần với một ca dương tính khác.

Tuy nhiên, cho đến nay giới chức bang NSW vẫn phản đối việc kêu gọi triển khai phong tỏa hoàn toàn, dù trước đây Australia thành công trong việc kiểm soát các đợt dịch nhờ vào các biện pháp như phong tỏa nhanh, ban hành quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt và truy vết thần tốc những trường hợp mắc bệnh.

Covid-19: Bang đông dân nhất Australia bùng phát nhiều ca nhiễm mới liên quan biến thể Delta
Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 ở thành phố Sydney, Australia ngày 23/6/2021. Ảnh: Reuters

Theo thống kê, kể từ đầu mùa dịch đến nay, Australia ghi nhận dưới 30.400 ca nhiễm Covid-19 và 910 người tử vong. Quốc gia này được xem là một trong những nước hiếm hoi kiểm soát tốt sự lây lan của đại dịch.

Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết mặc dù biến thể Delta của SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan cực cao, nhưng chính quyền của bà đang “trong giai đoạn thích nghi tốt” với mức độ hạn chế xã hội như hiện tại.

Tuy nhiên, thủ hiến bang Tây Australia Mark McGowan lại cho rằng chính quyền bang NSW cần sớm ban hành lệnh phong tỏa toàn bộ nhằm tiêu diệt virus, đồng thời cảnh báo chỉ cần một cái “chạm nhẹ” cũng có thể gây nên đợt bùng phát lớn. Bang Tây Australia hiện cũng đã tạm đóng cửa biên giới với bang NSW.

Ngoài Tây Australia thì một số bang khác trên cả nước cũng đã đóng cửa biên giới hoặc đưa ra các quy định chặt chẽ khi di chuyển qua lại với bang NSW.

Mặt khác, bang Victoria - vốn có đường biên giới với NSW, ngày 24/6 cũng báo cáo đã xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19 được cho là có liên quan đến đợt bùng phát ở NSW. Bệnh nhân là một người đàn ông 60 tuổi vừa trở về từ thành phố Sydney. Ngoài ra bang Victoria cũng ghi nhận thêm một ca nhiễm khác có lịch sử dịch tễ liên quan đến các chuỗi lây nhiễm hiện tại ở địa phương.

Bên cạnh đó, bang Queensland cũng cho biết đã có thêm 3 ca nhiễm mới Covid-19, tuy nhiên giới chức bang này nhận định các trường hợp này không gây rủi ro cao cho cộng đồng vì tất cả đều được phát hiện trong các khu cách ly.