Mỹ chính thức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, Trung Quốc dọa trả đũa

(VOH) - Mỹ đã chính thức đình chỉ ba hiệp ước song phương với Hong Kong, trong đó có hiệp ước dẫn độ. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng leo thang Mỹ - Trung suốt thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng luật an ninh mới mà Trung Quốc áp dụng tại Hong Kong đã “xâm phạm nghiêm trọng các quyền tự do của người dân Hong Kong”.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố chấm dứt các quy chế ngoại giao hiện hành và mọi ưu đãi thương mại dành cho Hong Kong.

Trong thông cáo chính thức từ Bộ Ngoại giao Mỹ, người phát ngôn Morgan Ortagus cho biết, những thỏa thuận bị đình chỉ mới nhất bao gồm "giao nộp những kẻ phạm tội đào tẩu, bàn giao những người bị kết án và miễn thuế đối ứng đối với thu nhập có được từ hoạt động kinh doanh của các chuyến tàu hàng quốc tế".

Trong đó, việc miễn thuế đối ứng được đánh giá là sẽ có tác động to lớn đến các công ty Hong Kong, khi rất nhiều công ty tại đây đang phụ thuộc vào chính sách miễn thuế này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết động thái này tuân theo sắc lệnh hành pháp ký ngày 14/7 của Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, ông tuyên bố luật an ninh quốc gia đã khiến Hong Kong “không còn đủ tự chủ để nhận được sự đối xử khác biệt với Trung Quốc đại lục”.

Mỹ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong là động thái gia tăng sức ép lên chính quyền Bắc Kinh trước việc áp dụng luật an ninh mới. Ảnh: SCMP

Ngoài ra, chính quyền Donald Trump cũng ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam, cùng với 10 quan chức và cựu quan chức Trung Quốc khác. Những biện pháp này nhằm loại bỏ bà Lam và các quan chức khác ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ.

Trước Mỹ, nhiều quốc gia khác cũng đã lần lượt đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong bao gồm Anh, Đức, Pháp, Canada, Australia.

Phía Trung Quốc ngày 20/08 cũng đã có động thái đáp trả, khi Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố sắp tới Trung Quốc cũng sẽ dừng một số hợp tác song phương giữa Hong Kong và Mỹ.

Ngày 01/07, Trung Quốc đã chính thức áp dụng luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong. Theo nhận định, Bộ luật này tăng cường quyền lực của chính quyền đại lục và địa phương trong việc điều tra, khởi tố và trừng phạt những người có tư tưởng ly khai. Theo luật mới, những hành động ly khai, phá hoại, khủng bố, liên kết với các thế lực nước ngoài sẽ bị trừng phạt. Những người phạm phải những tội trên có thể đối mặt với án tù chung thân. Bắc Kinh cho biết luật này có thể áp dụng cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia và Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại về việc áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong, cho rằng bộ luật này đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự chủ tại thành phố này và đây là hành động không tuân thủ theo luật pháp quốc tế, mà cụ thể là “vi phạm nghiêm trọng và rõ ràng" đối với Tuyên bố chung Trung - Anh, vốn là nền tảng của việc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong tuyên bố có nêu rõ rằng hệ thống quản lý hiện tại ở Hong Kong sẽ được duy trì trong vòng 50 năm.