Chính trị gia đối lập ở Nga hôn mê, nghi ngờ bị đầu độc

(VOH) - Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny đang hôn mê và thở máy trong bệnh viện ở Siberia sau khi bất tỉnh, nghi bị đầu độc trong một chuyến bay, người phát ngôn của Navalny cho biết hôm 20/8.

Đối thủ 44 tuổi của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảm thấy không khỏe trên chuyến bay trở về Moscow từ thành phố Tomsk thuộc Siberia, và đã được chuyển đến bệnh viện sau khi chuyến bay chở ông hạ cánh khẩn cấp tại thành phố Omsk, phát ngôn viên Kira Yarmysh thông báo trên Twitter.

Yarmysh viết thêm rằng Navalny đang trong tình trạng hôn mê nghiêm trọng, trong lúc còn trên máy bay, Navalny đã đổ mồ hôi và yêu cầu cô nói chuyện với ông để ông có thể tập trung vào âm thanh của tiếng nói để giữ tỉnh táo. Sau đó Navalny đi vào phòng tắm và bất tỉnh.

Yarmyshi cho biết chính trị gia này có thể đã uống phải thứ gì đó trong món trà ông uống hồi sáng sớm tại một quán cà phê trong sân bay trước khi lên máy bay.

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: AP

Anatoliy Kalinichenko, phó giám đốc bệnh viện Omsk nơi chính trị gia này đang điều trị, cho phóng viên biết hôm thứ Năm rằng Navalny đang trong tình trạng nguy hiểm, vẫn chưa ổn định. Kalinichenko nói các bác sĩ đang cân nhắc nhiều loại xét nghiệm, bao gồm cả xét nghiệm bị đầu độc, nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết.

Năm 2019, trong khi đang ngồi tù để phục vụ xét xử, Navalny đã một lần phải nhanh chóng đến bệnh viện và nhóm của ông cho rằng có khả năng ông bị đầu độc. Các bác sĩ sau đó nói ông chỉ bị dị ứng nghiêm trọng và để Navalny xuất viện và quay trở lại nhà tù sau đó. Tổ chức chống tham nhũng của ông Navalny đã tiết lộ sự câu kết giữa một số quan chức chính phủ, trong đó có cả quan chức cấp cao. Vào tháng 7, ông đã buộc phải ngừng hoạt động tổ chức này sau vụ kiện tài chính lớn với Yevgeny Prigozhin, một doanh nhân có quan hệ mật thiết với Điện Kremlin.

Tuần trước, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cũng cáo buộc Navalny đã tổ chức các cuộc biểu tình lớn chưa từng có để phản đối lại việc tái đắc cử của ông, là sự kiện đã gây chấn động Belarus kể từ ngày 9/8. Tuy nhiên, ông đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố này.

Thủ lĩnh phe đối lập Navalny trước đây từng một lần bị tấn công bằng thuốc sát trùng khiến cho một bên mắt bị hỏng.

Navalny đã tham gia chiến dịch tranh cử thách thức với ông Putin vào kỳ bầu cử năm 2018, nhưng bị cấm tranh cử. Ông thiết lập mạng lưới văn phòng tranh cử trên khắp nước Nga và kể từ đó đưa ra các ứng cử viên đối lập trong các cuộc bầu cử khu vực, thách thức các thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất.

Thanh Mai (Theo AP)

Mỹ chính thức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, Trung Quốc dọa trả đũa - Mỹ đã chính thức đình chỉ ba hiệp ước song phương với Hong Kong, trong đó có hiệp ước dẫn độ. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng leo thang Mỹ - Trung suốt thời gian qua.

Động thái kỳ lạ của TikTok trước lệnh cấm của Tổng thống Mỹ - TikTok đang có động thái kỳ lạ trước nguy cơ bị cấm hoạt động trên toàn nước Mỹ, đó là tiếp tục tuyển dụng thêm hàng trăm nhân viên, trong đó đa số là công dân Mỹ.