Vắc-xin Covid-19 của Nga sẽ được tung ra thị trường trong 2 tuần nữa

(VOH) - Nga tuyên bố lô đầu tiên của vắc-xin Covid-19 mà nước này sản xuất sẽ được tung ra thị trường trong vòng 2 tuần nữa. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về tính an toàn của sự kiện này.

Vắc-xin Covid-19 do Nga sản xuất được đặt tên là “Sputnik V” với mong muốn tỏ lòng tôn trọng với vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô phóng thành công vào năm 1957.

Mặc dù Nga tuyên bố chỉ còn 2 tuần nữa sẽ tung ra thị trường, tuy nhiên hiện tại vắc-xin Covid-19 vẫn chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và nhiều nhà khoa học đang quan ngại có hay không việc nước Nga muốn khuếch trương “thanh thế” của đất nước mà bỏ qua sự an toàn của vắc-xin.

“Có vẻ như nhiều đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi đang cảm nhận được những lợi thế cạnh tranh của y học Nga, và cố gắng thể hiện những quan điểm mà chúng tôi cho là hoàn toàn vô căn cứ”, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko phát biểu ngày 12/8 - một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố nước này đã cấp phép cho vắc-xin Covid-19.

Về phía người dân Nga, một số người ở thủ đô Moscow cho biết họ cảm thấy “rất sợ” nếu tiêm thử vắc-xin, nhưng cũng có nhiều người đồng ý với quan điểm của chính phủ và cho rằng dư luận thế giới chỉ đang ghen tỵ với thành tựu khoa học mà Nga đạt được.

Ngoài ra, một số người khác bày tỏ họ hiểu lý do vì sao Nga phải đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc-xin mới và tin tưởng vào điều đó, tuy nhiên cũng lo ngại về vấn đề họ có được quyền chọn lựa giữa tiêm và không tiêm hay không.

Vắc-xin Covid-19 của Nga sẽ được tung ra thị trường trong 2 tuần nữa

Vắc-xin Covid-19 của Nga sẽ được tung ra thị trường trong 2 tuần nữa. Ảnh: Reuters

Các quan chức Nga trước đó từng khẳng định vắc-xin Covid-19 của nước này do Viện Gamaleya ở Moscow phát triển, sẽ được tiêm cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả bác sĩ trong lần thử nghiệm cuối cùng. Nước này dự kiến sẽ triển khai hàng loạt vắc-xin ngừa Covid-19 vào tháng 10 tới.

Các nhà khoa học từ Đức, Mỹ và Anh cũng đặt câu hỏi việc Nga phê duyệt vắc-xin trước khi thử nghiệm hoàn tất liệu có phải là "nước cờ" khôn ngoan hay không, cho rằng điều này là quá mạo hiểm và đầy rủi ro.