Mexico chỉ trích ý tưởng đánh thuế xe qua biên giới của Tổng thống Trump

(VOH) - Các quan chức Mexico và cư dân thị trấn biên giới đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/8 vì đe dọa đánh thuế xe ô tô qua Mỹ để tài trợ cho kế hoạch bức tường biên giới.

Thị trưởng thành phố Ciudad Juarez, Armando Cabada, đã phê phán đề xuất thuế ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump như một đòn thế chính trị nhằm thu hút sự ủng hộ trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Cabada, thị trưởng của thành phố nằm đối diện với thành phố El Paso của Texas, cho biết: “Đó là một vấn đề đã khiến ông ta được bỏ phiếu trong cuộc bầu cử trước, và bây giờ ông ta đang sử dụng nó một lần nữa, một cách tuyệt vọng, để cố gắng đảm bảo những lá phiếu tương tự”.

Ảnh minh họa. Nguồn: kfgo.com

Có khoảng 73 triệu xe ô tô cá nhân di chuyển qua biên giới giữa Mỹ và Mexico trong năm 2019, theo dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Giao thông, trung bình là 200.000 chiếc mỗi ngày.

Trump đã đưa ra đề xuất trong một bài phát biểu ở Yuma, Arizona, vào thứ Ba, trong đó ông tuyên bố Mexico sẽ "100%" trả tiền cho bức tường.

Một cư dân thành phố Cuidad Juarez, Hector Escobado cáo buộc Trump đã trình bày sai kế hoạch, nói rằng thay vì buộc Mexico phải trả tiền, khoản phí này sẽ được áp vào thuế dành cho những công dân Mỹ như ông.

“Nhiều người trong chúng tôi là công dân Mỹ sống ở đây ở Mexico và qua lại gần như hàng ngày. Ông ấy sẽ tính phí chúng tôi,” Escobado nói.

Hàng nghìn người Mexico và công dân mang hai quốc tịch Mỹ - Mexico phải di chuyển hàng ngày qua biên giới bao gồm những nhân viên dịch vụ thiết yếu, những người giúp giữ cho các bệnh viện Mỹ hoạt động trong bối cảnh đại dịch.

Trong bài phát biểu hôm thứ Ba, Trump cũng nhắc lại những lời đe dọa trước đây của ông về việc đánh thuế những khoản tiền mà hàng triệu người Mexico sống ở Mỹ gửi cho các thành viên gia đình của họ ở quê nhà.

Mexico đã nhận được 3,54 tỷ đô la kiều hối vào tháng 6, mức cao thứ hai kể từ khi dữ liệu được ghi nhận bắt đầu vào năm 1995.

Thanh Mai (Theo Reuters)

Mỹ chính thức đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, Trung Quốc dọa trả đũa - Mỹ đã chính thức đình chỉ ba hiệp ước song phương với Hong Kong, trong đó có hiệp ước dẫn độ. Đây là động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng leo thang Mỹ - Trung suốt thời gian qua.

Chính trị gia đối lập ở Nga hôn mê, nghi ngờ bị đầu độc - Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny đang hôn mê và thở máy trong bệnh viện ở Siberia sau khi bất tỉnh, nghi bị đầu độc trong một chuyến bay, người phát ngôn của Navalny cho biết hôm 20/8.