Philippines thắt chặt quy định chống rửa tiền nhằm tránh ‘danh sách xám’

(VOH) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ký ban hành đạo luật tăng cường chống rửa tiền và tài trợ khủng bố trước thời hạn chót ngày 1/2 do tổ chức giám sát tài chính quốc tế đưa ra.

Quốc gia Đông Nam Á Philippines đang có nguy cơ quay trở lại “danh sách xám” của Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Quốc tế. Nếu lọt vào danh sách này, các khoản đầu tư nước ngoài và dòng tiền do người dân Philippines ở nước ngoài gửi về quê hương sẽ bị trì hoãn, chịu sự giám sát và kiểm tra chặt chẽ hơn.  

Theo đạo luật mới được ban hành, quyền hạn của Hội đồng Chống rửa tiền (AMLC) sẽ được mở rộng, trong đó cho phép áp dụng các lệnh trừng phạt nhằm mục đích chống lại việc phổ biến và hỗ trợ tài chính cho các loại hình sản xuất vũ khí có khả năng hủy diệt hàng loạt.

Ngoài ra, luật cũng cho phép Hội đồng Chống rửa tiền có thẩm quyền đề nghị các lệnh triệu tập từ tòa án, lệnh khám xét và cả lệnh thu giữ.

Philippines thắt chặt quy định chống rửa tiền nhằm tránh ‘danh sách xám’
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

“Theo tinh thần nhất quán với các chính sách đối ngoại, nhà nước sẽ mở rộng hợp tác trong các cuộc điều tra xuyên quốc gia, và truy tố những cá nhân có liên quan đến các hoạt động rửa tiền ở bất cứ nơi nào được cam kết” - trích bộ luật mới về chống rửa tiền vừa được ban hành.

Bên cạnh đó, AMLC cũng có quyền xem xét kỹ lưỡng các giao dịch liên quan đến những nhà điều hành sòng bạc trực tuyến đặt trụ sở tại Philippines. Những sòng bạc kiểu này hiện đang có đến hàng ngàn nhân viên là người Trung Quốc. Ngoài ra các doanh nghiệp bất động sản và nhà môi giới nếu có phát sinh giao dịch đơn lẻ với giá trị vượt quá 7,5 triệu pesos (khoảng 160.000 USD) cũng sẽ bị giám sát chặt chẽ.

Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Quốc tế (FATF) là cơ quan liên chính phủ được thành lập vào tháng 7/1989 tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Paris với nhiệm vụ thiết lập các tiêu chuẩn, phát triển và thúc đẩy các chính sách quốc gia và quốc tế nhằm chống rửa tiền (AML) và chống tài trợ khủng bố (CFT). Đây là lực lượng quốc tế quan trọng nhất về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Cơ quan này đã liệt kê Philippines vào “danh sách xám” vào năm 2000 vì không giải quyết được các vấn đề liên quan đến rửa tiền. Sau đó, vào năm 2005, nước này được đưa ra khỏi danh sách trên sau khi ban hành một số điều luật sửa đổi có liên quan, và hiện nay lại tiếp tục có nguy cơ quay lại danh sách này một lần nữa.

Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Quốc tế đã đưa ra thời hạn chót để Philippines tăng cường các quy định trong luật phòng chống rửa tiền đến ngày 1/2/2021. Thời hạn này ban đầu là vào tháng 10/2020 tuy nhiên đã được gia hạn vì những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.