EU thông báo kế hoạch mở rộng trừng phạt Belarus vì vấn đề khủng hoảng người di cư

(VOH) - EU cáo buộc Belarus trả đũa các lệnh trừng phạt của khối này bằng cách khuyến khích những người di cư chủ yếu từ Trung Đông vào Belarus.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết các ngoại trưởng của khối này sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Belarus trong một cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 15/11, với đối tượng trừng phạt bao gồm các hãng hàng không và du lịch có liên quan đến việc đưa người di cư tới biên giới EU.

EU cáo buộc Belarus trả đũa các lệnh trừng phạt của khối này bằng cách khuyến khích những người di cư chủ yếu từ Trung Đông vào Belarus, sau đó tạo điều kiện để những người di cư này vượt biên trái phép vào Ba Lan và các nước EU khác.

Theo hãng tin Reuters, vào ngày 11/11, hai nhà ngoại giao EU cho biết khối này đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với sân bay chính của Belarus nhằm gây khó khăn cho các hãng hàng không trong việc vận chuyển người di cư.

EU thông báo kế hoạch mở rộng trừng phạt Belarus vì vấn đề khủng hoảng người di cư 1
Người di cư tập trung ở biên giới Belarus-Ba Lan ngày 8/11/2021. (Ảnh: Reuters)

Ông Borrell nói với truyền thông Pháp rằng các ngoại trưởng của EU sẽ phê chuẩn việc mở rộng khung pháp lý của các lệnh trừng phạt đối với Belarus để có thể áp dụng với tất cả những ai đã tham gia vào việc đưa người di cư tới nước này.

Ông cho biết những người điều hành của các hãng hàng không và du lịch có thể bị áp đặt các lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản tại EU.

Ngoài ra, khoảng 30 quan chức chính quyền Belarus được cho là có liên quan đến cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay cũng có thể bị trừng phạt.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đe dọa sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt mới của EU, bao gồm việc đóng cửa các tuyến đường vận chuyển khí đốt của Nga qua nước này.

Theo AFP, vào ngày 12/11, EU cho biết đang có những tiến triển trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan, nhưng tình hình vẫn rất căng thẳng, hàng ngàn người di cư vẫn bị mắc kẹt tại khu vực biên giới.

Giới chức Thỗ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ không cho phép những người Iraq, Syria và Yemen bay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Belarus.

Nhà chức trách Iraq cho hay nước này đang tiến hành thống kê số lượng những người Iraq đang bị mắc kẹt ở biên giới có ý định trở về nhà và đang chuẩn bị hồi hương những người này.

Hiện Iraq đã đóng cửa các đại sứ quán và lãnh sự quán đã cấp thị thực du lịch cho người Iraq tại Belarus.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Li-băng, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas nói EU đang đạt được những tiến bộ và cho biết ông sẽ đến Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sớm nhất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết các cuộc đàm phán với các hãng hàng không và các quốc gia mà những người di cư sẽ đi qua vẫn đang được tiếp tục, và những động thái của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy đã có tiến triển trong đàm phán.

EU yêu cầu ông Belarus và đồng minh chính của nước này là Nga có các biện pháp nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay.

Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẵn sàng giúp giải quyết cuộc khủng hoảng này. Truyền thông Nga cho hay, Tổng thống Putin đã bày tỏ Nga sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách nếu những việc đó do Nga quyết định.