Đài Loan sẽ là vấn đề ưu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung?

(VOH) - Truyền thông Trung Quốc cho biết, Chủ tịch nước Tập Cận Bình dự kiến sẽ nhân cuộc họp trực tuyến đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden để đưa ra lời cảnh báo về vấn đề Đài Loan.

Lãnh đạo hai nước Mỹ - Trung là Joe Biden và Tập Cận Bình theo kế hoạch sẽ có cuộc họp trực tuyến vào sáng thứ Ba 16/11 (giờ Bắc Kinh - tức sáng thứ Hai 15/11 theo giờ Washington). Hội nghị dự kiến sẽ xoay quanh các vấn đề gây căng thẳng giữa hai nước thời gian qua - bao gồm thương mại, công nghệ, nguồn gốc đại dịch Covid-19, các vấn đề ở Tân Cương và đặc biệt là Đài Loan.

Tờ China Daily của truyền thông nhà nước Trung Quốc - vốn thường đăng tải các vấn đề quan trọng của đất nước như mối quan hệ Mỹ-Trung và phản ánh chính xác các ưu tiên của bộ máy lãnh đạo nước này, ngày 15/11 đã đăng tải bài viết với nội dung cho rằng Tập Cận Bình sẽ nhấn mạnh với Joe Biden rằng Bắc Kinh sẽ quyết tâm “thực hiện thống nhất đất nước trong tương lai gần bất kể giá nào”.

Bên cạnh đó, theo Thời báo Hoàn cầu - kênh truyền thông chuyên về các vấn đề quốc tế được quản lý bởi Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thì “Đài Loan chính là lằn ranh đỏ cuối cùng của Trung Quốc”, ngụ ý Mỹ không được vượt qua giới hạn này.

“Để kéo giảm nguy cơ về một cuộc xung đột nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Mỹ, thì trước các vấn đề về Đài Loan, Mỹ phải lùi lại một bước và thể hiện sự kiềm chế của mình” - trích một bài đăng trên Thời báo Hoàn cầu ngày 15/11.

Đài Loan sẽ là vấn đề ưu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung?
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh minh hoạ: Reuters

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào thứ Bảy tuần trước, người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo Washington không nên ủng hộ Đài Loan độc lập.

Cụ thể, ông Vương Nghị, kiêm Ủy viên Quốc vụ, đã tuyên bố với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken là Washington không nên gởi “những tín hiệu sai lạc” đến “các thế lực đòi độc lập cho Đài Loan”. Ông Vương Nghị còn nói với đồng nhiệm Mỹ: “Nếu muốn duy trì hòa bình ở vùng eo biển Đài Loan, Mỹ phải rõ ràng và kiên quyết chống lại bất cứ hành vi nào của phe đòi độc lập cho Đài Loan.” 

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã gia tăng trong những tháng gần đây, với việc Đài Bắc tố cáo phi cơ quân sự Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. 

Trong khi đó, Reuters dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho rằng: “Đây không phải là cuộc họp nhằm tìm kiếm các sản phẩm hoặc kết quả cụ thể. Khi Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc, ông Biden mong muốn ông Tập Cận Bình và Trung Quốc sẽ chơi đúng luật, và ông ấy sẽ đưa ra quan điểm đó trong suốt cuộc họp”.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vẫn tồn tại các bất đồng chưa thể giải quyết trên nhiều lĩnh vực. Các quan chức Mỹ tin rằng, làm việc trực tiếp với ông Tập Cận Bình là cách tốt nhất để ngăn quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đi vào vòng xoáy xung đột.