Đợt lây nhiễm biến thể Delta lớn nhất đang bùng phát tại Trung Quốc

(VOH) - Trung Quốc đang nỗ lực kiềm hãm sự lây lan của đợt bùng phát lớn nhất từ trước đến nay của đại dịch Covid-19 do biến thể Delta gây ra. Các quy định chống dịch nghiêm ngặt đang được áp dụng.

Theo số liệu mới nhất được công bố ngày hôm nay 15/11, giới chức Trung Quốc cho biết trong ngày 14/11 nước này đã có thêm 32 ca nhiễm mới trong cộng đồng với các triệu chứng được xác định, hầu hết trong số này đều phát hiện tại thành phố Đại Liên nằm ở phía Đông Bắc Trung Quốc. Như vậy, kể từ ngày 17/10 đến nay, theo số liệu do hãng thông tấn Reuters thống kê từ các nguồn chính thức, tổng số ca nhiễm ở quốc gia đông dân nhất thế giới là 1.308 ca, vượt con số 1.280 ca tại đỉnh điểm đợt bùng phát biến thể Delta vào mùa hè vừa qua.

Điều này cũng có nghĩa, Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát Covid-19 lớn nhất do biến thể Delta gây ra, với 21 tỉnh, thành, khu vực có ghi nhận ca nhiễm. Dù số người nhiễm ít hơn so với các đợt bùng dịch ở nhiều quốc gia khác, song giới chức Trung Quốc thay vì chuyển sang hình thức “sống chung với dịch có kiểm soát” như các nước thì vẫn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp nhằm ngăn chặn triệt để sự lây lan của dịch bệnh, theo chủ trương “không khoan nhượng” của chính phủ. 

Đợt lây nhiễm biến chủng Delta lớn nhất đang bùng phát tại Trung Quốc
Người dân xếp hàng đợi thực hiện xét nghiệm acid nucleic phát hiện Covid-19 tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc ngày 10/11/2021. Ảnh: Reuters

Trong vòng vài tuần, hàng chục ổ dịch tiềm tàng tại các tỉnh đã bị đẩy lùi nhờ vào việc thực thi nhanh chóng một loạt các biện pháp như truy vết người nhiễm bệnh, xét nghiệm nhiều lần người dân ở các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, đóng cửa các cơ sở giải trí, tụ điểm vui chơi, hạn chế du lịch và hạn chế các hoạt động vận tải công cộng.

Tuy nhiên, ông Wu Liangyou - một quan chức tại Ủy ban Sức khỏe Quốc gia cho biết, thành phố Đại Liên hiện vẫn gặp khó khăn trong cuộc chiến với SARS-CoV-2.

Kể từ khi phát hiện ca bệnh có triệu chứng đầu tiên trong cộng đồng - ngày 4/11 đến nay, thành phố cảng với 7,5 triệu dân này đã ghi nhận trung bình 24 ca nhiễm mới trong cộng đồng mỗi ngày - nhiều hơn bất kỳ thành phố nào khác ở Trung Quốc.

Một số thành phố nằm gần Đại Liên như Đan Đông, An Sơn và Thẩm Dương đã ban hành quy định những người đến từ Đại Liên phải thực hiện cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trong vòng 14 ngày trước khi được phép đi lại tự do.

Tính đến ngày 14/11, toàn bộ Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 98.315 ca nhiễm Covid-19 có triệu chứ, gồm cả lây nhiễm trong cộng đồng và người nhập cảnh; đồng thời đã báo cáo 4.636 trường hợp tử vong. Trong khi đó, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong ghi nhận tổng cộng 12.381 ca mắc, trong đó có 213 ca tử vong và 12.090 người đã khỏi bệnh.