Bắc Kinh đóng cửa thành phố khi dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc lan rộng

(VOH) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc hiện đã lan rộng tại 16 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương.

Giới chức chính quyền thành phố Bắc Kinh ngày 1/11 ra thông báo yêu cầu người dân không nên rời khỏi Bắc Kinh nếu không thực sự cần thiết, và người dân Bắc Kinh đang có mặt tại các địa phương khác cũng nên tạm hoãn việc trở lại Bắc Kinh nếu có "sự trùng hợp về thời gian và không gian" (nghĩa là từng đến những nơi vào cùng một thời điểm mà ca nhiễm từng ghé đến) với các ca nhiễm đã được xác nhận.

Bắc Kinh đóng cửa thành phố khi dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc lan rộng tại 16 tỉnh thành 1

Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc-xin Covid-19 liều tăng cường bên ngoài một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh ngày 1/11. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Thông báo này đã khiến nhiều người dân đang định trở về Bắc Kinh không kịp trở tay.

Trong đợt bùng phát dịch lần này, Bắc Kinh đã báo cáo tổng cộng 31 ca nhiễm, trong đó 29 ca đã được xác nhận và 2 ca còn lại không có triệu chứng.

Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh ngày 1/11 ra thông báo rằng những người đang đi công tác hoặc du lịch chưa trở lại Bắc Kinh nên lập tức báo cáo hành trình đi lại của mình với địa phương (thôn), đơn vị hoặc khách sạn mình đang ở nếu có sự trùng hợp về thời gian và không gian với các ca nhiễm, đồng thời "tự cách ly tại chỗ", không đi ra ngoài và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh yêu cầu những ai vẫn chưa trở lại Bắc Kinh nên tạm hoãn việc trở lại và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của địa phương.

Trước đợt dịch đang bùng phát này, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. Chính quyền quận Thông Châu ở Bắc Kinh ngày 30/10 cho biết họ đã xử lý 7 trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch và tạm giữ hành chính đối với 9 cá nhân có các hành vi như vào Bắc Kinh không đúng quy định hoặc tìm cách né tránh sự kiểm tra khi vào Bắc Kinh...

Một tài khoản WeChat đã đăng tải bài viết "Vì sao sau khi rời Bắc Kinh không thể quay trở lại và rơi vào vòng tròn khép kín", phản ánh những bức xúc và sự không hài lòng của những người dân Bắc Kinh sau khi rời khỏi thành phố này vì nhiều lý do bỗng dưng không thể quay trở lại vì các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt của chính quyền thành phố. Bài viết này đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào hôm qua.

Bài viết nói rằng nhiều người dân Bắc Kinh đang ở những địa phương khác đã không thể về lại Bắc Kinh dù tình trạng sức khỏe và mã đi lại của họ đều có màu xanh (an toàn) và có cả giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 48 giờ. Một số người bị hạn chế việc mua vé và một số khác dù đã mua được vé nhưng không được phép vào nhà ga.

"Tôi còn nhớ các biện pháp phòng chống dịch trước đây cũng không quá cứng nhắc như thế", tác giả bài viết chia sẻ.

Tác giả đặt câu hỏi: "Vì sao chúng tôi bị hạn chế quay trở lại Bắc Kinh?". Có người cho rằng đó là vì Bắc Kinh đang chuẩn bị tổ chức các cuộc họp quan trọng, một số khác thì cho rằng có thể là do Thế vận hội mùa Đông sắp diễn ra tại Bắc Kinh. Cũng có ý kiến cho rằng đó là do Bắc Kinh muốn hạn chế những người từ vùng có nguy cơ cao và trung bình vào thành phố, trong khi bản thân Bắc Kinh đang thuộc vùng nguy cơ cao nên muốn hạn chế người dân quay trở lại thành phố này. Đây là một vòng tròn khép kín.