Nhật Bản: Đảng cầm quyền LDP chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa công bố chiến thắng của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) trong cuộc bầu cử Hạ viện ở nước này.

Đây được xem là một chiến thắng lớn lao đối với ông Fumio Kishida - người vừa trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào tháng trước. Theo đó, đảng cầm quyền LDP của ông cùng với đối tác liên minh Komeito đã giành được quyền kiểm soát Quốc hội khi giành được 293 trong tổng số 465 ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện vào ngày 31/10.

Theo các cuộc thăm dò sau bầu cử hôm 31/10, đảng LDP sẽ phải dựa vào đối tác liên minh Komeito để giữ thế đa số, nhưng kết quả cuối cùng cho thấy LDP đã vượt ngoài kỳ vọng khi tự giành được đa số ghế với 261 ghế - hơn mốc đủ để chiến thắng là 233 ghế.

Đảng LDP liên tiếp là đảng cầm quyền tại Nhật Bản suốt nhiều thập kỷ qua, tuy nhiên gần đây đảng này thường xuyên bị chỉ trích vì cách ứng phó trước đại dịch Covid-19.

Người tiền nhiệm của Fumio Kishida là Yoshihide Suga cũng đã từ chức vì lý do trên chỉ sau một năm đương chức. Việc ông Suga rời nhiệm sở diễn ra trong bối cảnh đảng LDP có chỉ số tín nhiệm giảm mạnh, khi quyết định vẫn tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo bất chấp mối lo ngại của người dân về số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, 64 tuổi, được xem là một người đã theo đuổi mục tiêu trở thành Thủ tướng suốt một thời gian dài. Trước đây ông từng giữ vai trò là Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản từ năm 2012 đến năm 2017.

Nhật Bản: Đảng cầm quyền LDP chiến thắng trong cuộc bầu cử Hạ viện
Đảng LDP giữ được đa số phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản ngày 31/10/2021. Ảnh: AFP

Chỉ số chứng khoán Nikkei đã tăng 2,6% sau khi truyền thông Nhật Bản đưa tin về kết quả bầu cử, mà theo đó đảng cầm quyền có thể tự ban hành các dự luật về các vấn đề từ kích thích đại dịch đến chi tiêu quốc phòng.

Thủ tướng Fumio Kishida hy vọng sẽ ban hành một gói kích thích mới trị giá hàng chục nghìn tỷ yên vào cuối năm để chống lại tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế. Ông Fumio Kishida cũng đã vạch ra các kế hoạch để giải quyết bất bình đẳng tăng cao bởi các chính sách ủng hộ doanh nghiệp của những người tiền nhiệm như Yoshihide Suga và trước đó là Shinzo Abe.