Nhật Bản cân nhắc đặt ra yêu cầu về Covid-19 với khán giả tham dự Olympic Tokyo

(VOH) - Tờ Yomiuri ngày 31/5 đưa tin, Nhật Bản đang cân nhắc yêu cầu khán giả nếu tham dự Olympic Tokyo phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hoặc giấy chứng nhận đã tiêm ngừa vắc-xin.

Vào thứ Sáu tuần trước, Nhật Bản đã gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Toyo và một số khu vực khác đến ngày 20/6. Mặc dù lễ khai mạc Thế vận hội (Olympic) Tokyo chỉ còn cách chưa đầy 2 tháng nữa, người dân Nhật Bản lại đang trải qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư trong khi tiến độ triển khai tiêm chủng vắc-xin còn chậm.

Chính phủ Nhật Bản hồi tháng trước đã quyết định không cho phép khán giả nước ngoài tham dự Olympic Tokyo. Hiện tại, các nhà tổ chức cũng đang cân nhắc xem liệu khán giả trong nước có thể tham dự Olympic được hay không - nếu có thì sẽ kèm theo điều kiện gì.

Quyết định này sẽ được đưa ra chính thức vào tháng tới - khi thời gian diễn ra Olympic đã cận kề.

Ngoài việc ban hành một số biện pháp như cấm tụ tập reo hò, cổ vũ lớn tiếng, tờ Yomiuri cũng cho biết chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc xem liệu có nên yêu cầu khán giả tham dự Thế vận hội xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hay không và kết quả này phải có thời hạn trong vòng 1 tuần tính đến ngày tham dự sự kiện.  

Nhật Bản cân nhắc đặt ra yêu cầu về Covid-19 với khán giả tham dự Olympic Tokyo
Biểu tượng Olympic bên ngoài trụ sở Ủy ban Olympic Nhật Bản, nằm gần sân vận động quốc gia ở thủ đô Tokyo. Ảnh: Reuters

Chánh Văn phòng Nội các chính phủ Nhật Bản Katsunobu Kato ngày 31/5 trả lời phỏng vấn cho biết ông chưa nhận được thông tin hay quyết định nào về các vấn đề này.

“Để có một Thế vận hội thành công thì việc cần thiết là phải tính đến cảm xúc của tất cả mọi người”, ông Katsunobu Kato nói, đồng thời cho rằng các nhà tổ chức đang chuẩn bị những phương án tốt nhất nhằm đảm bảo sự kiện được diễn ra an toàn và tốt đẹp.

Ban Tổ chức Olympic Tokyo hiện cũng chưa có phản hồi gì về những thông tin nói trên.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo Toshiaki Endo cho biết, một số đối tượng khán giả sẽ có cơ hội tham dự sự kiện, dù cá nhân ông cho rằng nên có một lệnh cấm hoàn toàn để bảo đảm an toàn, cũng như xoa dịu sự phản đối đang gia tăng trong công chúng đối với Thế vận hội.

Tờ Yomiuri cũng đưa tin, đã có hàng ngàn bài viết và ý kiến trên mạng xã hội bày tỏ sự phản đối và chỉ trích quyết định của chính phủ khi tiếp tục tổ chức Thế vận hội giữa lúc đại dịch vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

Cụm từ “chứng nhận xét nghiệm âm tính” cũng đang nằm trong “top trending” ở Nhật Bản, khi có đến hơn 26.000 bài viết có hashtag này trên Twitter tính đến chiều 31/5.

“Nếu bạn không được ăn, không được reo hò và cổ vũ, vậy thì chi tiền cho tấm vé tham dự Olympic và một cuộc xét nghiệm đắt đỏ đế làm gì?” - một người dùng Twitter đăng tải, trong khi nhiều người khác thì đặt ra câu hỏi về tính chính xác và hợp lý của các loại xét nghiệm Covid-19.

Kết quả khảo sát trên tờ Nikkei ngày 31/5 đưa ra cho thấy, có đến hơn 60% người tham gia cho biết mong muốn hủy bỏ hoặc hoãn Thế vận hội. Đây cũng là kết quả phù hợp với các cuộc khảo sát trước đó của truyền thông Nhật Bản.

Trước đó, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 đã quyết định lùi thời gian tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo sang năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng khắp thế giới.

Theo kế hoạch mới, Olympic Tokyo sẽ được tổ chức từ ngày 23/7 đến 8/8, trong khi Paralympic Tokyo (Thế vận hội dành cho các vận động viên khuyết tật) sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến 5/9 tới.