Nhật Bản: Lễ rước đuốc Olympic bị hủy ở Osaka vì Covid-19

(VOH) - Chính quyền tỉnh Osaka ở vùng phía tây Nhật Bản đã thông báo hủy sự kiện rước đuốc Olympic tại địa phương này, đồng thời ban bố tình trạng y tế khẩn cấp vì số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt.

Các cơ quan chức năng tại Osaka lo ngại các biến thể mới của virus gây ra đại dịch Covid-19 sẽ châm ngòi cho làn sóng lây nhiễm thứ tư, đặc biệt khi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh là Olympic tổ chức tại thủ đô Tokyo chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ diễn ra và việc triển khai tiêm ngừa vắc-xin chỉ mới ở giai đoạn đầu.

Thống đốc tỉnh Osaka, ông Hirofumi Yoshimura cho biết hành trình rước đuốc Olympic trên đường phố Osaka sẽ bị hủy bỏ, đồng thời ban bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn vùng.

Ông Yoshimura cũng nói thêm rằng hệ thống y tế tại địa phương này đang rất vất vả đối mặt với số ca nhiễm tăng phi mã trong nhóm đối tượng người trẻ tuổi, mà nguyên nhân có thể do xuất hiện các biến thể mới của virus gây bệnh có tốc độ lây nhiễm cao.

“Tôi yêu cầu tất cả người dân vùng Osaka hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết. Hệ thống y tế của chúng ta đang trong tình thế vô cùng căng thẳng”, thống đốc Hirofumi Yoshimura phát biểu trên truyền hình.

Nhật Bản: Lễ rước đuốc Olympic bị hủy ở Osaka vì Covid-19
Các sự kiện rước đuốc Olympic sẽ không được tổ chức ở Osaka vì dịch Covid-19. Ảnh: The Japan Times

Chỉ riêng trong thứ Tư ngày 7/4, tại Osaka đã có thêm 878 ca nhiễm mới Covid-19. Đây là con số kỷ lục được ghi nhận trong ngày thứ hai liên tiếp ở địa phương này. Hiện tại, khoảng 70% số giường trong các bệnh viện trên toàn tỉnh đã dành để điều trị cho các ca bệnh nặng.

Bên cạnh đó, vào đầu tuần này, Osaka và các địa phương lân cận là Hyogo và Miyagi đã kích hoạt các biện pháp phong tỏa đặc biệt kéo dài một tháng để kiểm soát tình hình dịch Covid-19, mà đặc biệt là kiềm chế sự lây lan do các biến thể mới của virus gây ra.

Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm ở Osaka đã vượt xa thủ đô Tokyo và một số thành phố lớn khác. Tính đến ngày 7/4, số người nhiễm Covid-19 mới nhất ở thủ đô Nhật Bản là 555 người và cũng đang có xu hướng tăng cao kể từ tháng 2.

Thống đốc Tokyo là Yuriko Koike cho biết bà cũng đang chuẩn bị cho các biện pháp khẩn cấp tương tự để ban hành ở Tokyo, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga vào cuối tuần trước từng khẳng định các biện pháp phòng chống dịch sẽ cho phép chính quyền các địa phương yêu cầu hàng quán đóng cửa sớm và phạt nặng đối với các trường hợp không tuân thủ quy định, đồng thời sẽ được mở rộng hoặc tăng cường nếu cần thiết.

Trong khi đó, tình hình tiêm ngừa vắc-xin tại đất nước hoa anh đào lại đang chậm hơn so với tiến độ chung, với chỉ khoảng 1 triệu người được tiêm ít nhất một liều đầu tiên kể từ tháng 2 đến nay. Con số này ít hơn 1% tổng dân số Nhật Bản và chậm hơn nước láng giềng Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, chiến dịch tiêm ngừa được triển khai sau Nhật Bản nhưng tỷ lệ người dân được tiêm vắc-xin so với tổng dân số hiện đã đạt xấp xỉ 2%.