Peru trở thành quốc gia có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới

(VOH) - Ngày 31/5, sau khi điều chỉnh số liệu, Peru bất ngờ trở thành quốc gia có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới với số người tử vong tăng gấp 3 lần so với dữ liệu được công bố trước đó.

Theo dữ liệu do Đại học John Hopkins thu thập được, Peru là một trong những quốc gia Mỹ Latinh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19.

Các bệnh viện tại đây thường xuyên quá tải bệnh nhân và nguồn cung cấp oxy luôn trong tình trạng thiếu hụt. Các chuyên gia cảnh báo, số người tử vong vì Covid-19 thực tế ở Peru sẽ cao hơn nhiều so với con số được công bố chính thức.  

Chính phủ Peru sau đó đã cho tiến hành cập nhật lại số người tử vong vì dịch bệnh sau khi có kết quả từ một ban hội thẩm - gồm các chuyên gia từ các tổ chức y tế công và tư nhân ở Peru cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Lý do được đưa ra là thiếu xét nghiệm, dẫn đến công tác xác định nguyên nhân chết là do Covid-19 hay vì các nguyên nhân khác gặp khó khăn. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Peru Oscar Ugarte cho biết số ca tử vong tăng bất ngờ là do nhiều ca trước đó không được tính là do Covid-19 gây ra.

Hiện nay, các tiêu chí phân loại nguyên nhân tử vong tại Peru đã được thay đổi. Trước đó, chỉ những người đã “xét nghiệm dương tính” và tử vong mới được tính là chết vì Covid-19.

Peru trở thành quốc gia có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới
Bệnh nhân tử vong vì Covid-19 đang được chôn cất ở thủ đô Lima (Peru) tháng 4/2021. Ảnh: The New York Times

Ngày 30/5, số người tử vong theo công bố là 69.342 người; tuy nhiên sau khi điều chỉnh thì con số này tăng lên đến 180.764 người - tức hơn 2,5 lần.

Theo dữ liệu trước đây của Đại học John Hopkins, Hungary là nơi có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 theo đầu người cao nhất thế giới - gần 300 người tử vong/100.000 dân. Tuy nhiên với số liệu cập nhật mới nhất của Peru, quốc gia Nam Mỹ này có tỷ lệ tử vong ở mức hơn 500 người/100.000 dân, trở thành nơi có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới.

Thủ tướng Peru Violeta Bermudez phát biểu tại cuộc họp báo công bố kết quả điều chỉnh: “Chúng tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của mình là công bố đến người dân thông tin được cập nhật mới nhất.”

“Với những thay đổi từ nhóm chuyên gia, chúng ta sẽ có số liệu đầy đủ hơn, hữu ích trong việc theo dõi đại dịch và đưa ra các biện pháp ứng phó thích hợp”, Thủ tướng cho biết thêm. 

Tại khu vực Mỹ Latinh, Brazil là nước có số người tử vong vì đại dịch cao nhất với hơn 450.000 người. Tuy nhiên nếu xét theo quy mô dân số và dữ liệu mới nhất thì Peru lại là nước có số người chết vì Covid-19 theo bình quân đầu người cao gấp đôi cả Brazil.

Các con số cập nhật của Peru phù hợp với cái gọi là số liệu tử vong dư thừa mà các nhà nghiên cứu đã sử dụng ở Peru và các quốc gia khác để đo lường mức độ thống kê thiếu hụt có thể xảy ra trong đại dịch.