Trung Quốc ban hành chính sách mới cho phép mỗi gia đình sinh đến 3 con

(VOH) - Trung Quốc công bố cho phép các vợ chồng có thể sinh đến 3 con, sau khi các dữ liệu điều tra dân số cho thấy tỷ lệ sinh ở nước này tiếp tục giảm mạnh.

Chính sách mới nhất được ban hành vào ngày 31/5 cho phép mỗi gia đình sinh đến 3 con và đã được Tổng Bí thư Tập Cận Bình thông qua tại cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cuộc họp đã lắng nghe các báo cáo xoay quanh những biện pháp về chính sách lớn nhằm chủ động đối phó tình trạng già hóa dân số trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), xem xét lại quyết định về cải thiện chính sách sinh đẻ nhằm phát huy tăng trưởng dân số cân bằng.

Dữ liệu điều tra dân số Trung Quốc  được công bố vào tháng 5 năm nay cho thấy khoảng 12 triệu em bé được sinh ra trong năm 2020 - mức giảm đáng kể từ 18 triệu em bé của năm 2016 và là mức sinh thấp nhất từng được ghi nhận kể từ thập niên 1960.

Vào năm 2020, số người từ 60 tuổi trở lên ở Trung Quốc là 264 triệu người, chiếm khoảng 18,7% dân số. Theo chính phủ, con số này sẽ tăng lên hơn 300 triệu người, tức khoảng 20% dân số vào năm 2025. Xu hướng này là không tốt khi dân số trẻ là một trong những thế mạnh lớn nhất của nước này. Số lượng người cao tuổi tăng nhanh có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động và gây căng thẳng cho nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới trong tương lai gần.

Năm 2016, Trung Quốc đã xóa bỏ chính sách chỉ cho phép mỗi gia đình sinh một con kéo dài nhiều thập kỷ, thay thế bằng việc giới hạn tối đa sinh 2 con.

Tuy nhiên, điều này cũng thất bại trong việc làm gia tăng tỷ lệ sinh đang ở mức thấp kỷ lục và nguy cơ về một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đáng lo ngại sắp xảy ra ở quốc gia này.

Nguyên nhân được cho là chi phí cho việc nuôi dạy một đứa trẻ ở các thành phố là quá cao, cộng với áp lực cuộc sống ngày càng gia tăng khiến nhiều gia đình Trung Quốc nản lòng.

Theo Tân Hoa xã, việc cho phép sinh 3 con “giúp cải thiện cấu trúc dân số của Trung Quốc và thực hiện chiến lược quốc gia để phản ứng tích cực với sự già hóa dân số, duy trì ưu thế nhân lực quốc gia.”

Trung Quốc ban hành chính sách mới cho phép mỗi gia đình sinh đến 3 con
Chính sách mới cho phép mỗi gia đình sinh 3 con là động thái nhằm gia tăng tỷ lệ sinh đang sụt giảm kỷ lục sau nhiều thập kỷ và giúp nước này bảo toàn lực lượng lao động trẻ tuổi - thế mạnh hàng đầu của nền kinh tế Trung Quốc. Ảnh: Al Jazeera

Tuy nhiên, việc khuyến khích người dân sinh 3 con được dự báo sẽ không dễ dàng và cũng không thay đổi đáng kể xu hướng già hóa của Trung Quốc.

"Mọi người bị kìm hãm không phải bởi giới hạn 2 con mà bởi chi phí nuôi dạy con cái quá cao ở Trung Quốc ngày nay. Nhà ở, hoạt động ngoại khóa, thực phẩm, di chuyển và mọi thứ khác tăng lên nhanh chóng”, Yifei Li - nhà xã hội học tại Đại học NYU Thượng Hải cho biết.

Theo nhận định của các chuyên gia, bất kỳ tác động nào đối với dân số Trung Quốc, chẳng hạn như sự suy giảm, đều có thể có ảnh hưởng lớn đến các khu vực khác trên thế giới.

Tiến sĩ Yi Fuxian, một nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison, nhận định: “Nền kinh tế Trung Quốc phát triển rất nhanh và nhiều ngành công nghiệp trên thế giới hiện cũng phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Phạm vi ảnh hưởng của sự suy giảm dân số Trung Quốc sẽ rất rộng nếu không có sự can thiệp kịp thời.”