WHO công bố hệ thống tên gọi mới của biến thể SARS-CoV-2

(VOH) - Ngày 31/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố hệ thống tên gọi mới sử dụng chữ cái Hy Lạp cho các biến thể SARS-CoV-2 phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Nam Phi và Ấn Độ.

Phía WHO cho biết, tên khoa học của các biến thể virus gây bệnh có những thuận lợi nhưng khó nhớ và khó đọc, dễ bị nhầm lẫn. Việc công bố hệ thống tên gọi mới của các biến thể nhằm đơn giản hóa nội dung trong các cuộc thảo luận về Covid-19, cũng như tránh sự kỳ thị khi các tên gọi cũ gắn với quốc gia phát hiện biến thể.

Theo đó, các biến thể SARS-CoV-2 ở Anh, Nam Phi và Ấn Độ được đặt tên lần lượt theo thứ tự phát hiện là Alpha, Beta và Delta. Tên gọi của các biến thể đã được công bố đầy đủ trên website chính thức của WHO.

Hồi đầu tháng 5, chính phủ Ấn Độ từng lên tiếng chỉ trích việc biến thể B.1.617.2 - vốn được phát hiện lần đầu tiên ở nước này vào tháng 10/2020 - bị gọi rộng rãi là “biến thể Ấn Độ”, mặc dù WHO chưa từng chính thức đặt tên cho biến thể này.

“Không có đất nước nào phải chịu sự kỳ thị vì phát hiện và công bố các biến thể virus mới”, giám đốc kỹ thuật về Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove đăng tải trên Twitter. Bà cũng kêu gọi sự “giám sát chặt chẽ” cũng như chia sẻ dữ liệu khoa học về các biến thể nhằm giúp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

WHO công bố hệ thống tên gọi mới của biến thể SARS-CoV-2
Tên gọi mới của các biến thể SARS-CoV-2 không thay thế tên khoa học trước đó, mà chỉ nhằm đơn giản hóa và tránh sự kỳ thị không đáng có đối với các quốc gia lần đầu phát hiện biến thể. Ảnh: Getty Images

Các chữ cái trong hệ thống chữ cái của Hy Lạp sẽ không thay thế hoàn toàn tên khoa học hiện có của các biến thể virus. Nếu có hơn 24 biến thể được đặt tên theo hệ thống này - tức vượt số lượng 24 chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp - thì cách thức đặt tên mới sẽ được công bố sau đó - bà Maria Van Kerkhove cho biết.

“Chúng ta không thay thế các tên gọi khoa học, chẳng hạn như B.1.1.7, nhưng sẽ có ích nếu sử dụng hệ thống tên gọi mới đơn giản hơn cho những đối tượng người dân bình thường”, bà Van Kerkhove nói thêm.

Cũng trong ngày 31/5, các nhà khoa học cũng khuyến cáo chính phủ Anh nên công bố nước này đang trong giai đoạn đầu của làn sóng dịch bệnh thứ ba, gây ra bởi biến thể phát hiện lần đầu ở Ấn Độ - hay biến thể Delta theo tên gọi mới của WHO.

Biến thể Delta được cho rằng có tốc độ lây lan nhanh hơn biến thể Alpha - được phát hiện lần đầu ở Anh và là nguyên nhân cho việc gia tăng mạnh mẽ số ca mắc Covid-19 ở “xứ sở sương mù” vào mùa đông vừa qua.

Việt Nam cũng đã phát hiện chủng biến thể SARS-CoV-2 dường như là sự kết hợp của hai biến thể Alpha và Delta. Ngày 29/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết biến thể này có khả năng lây lan nhanh trong không khí và được xếp loại “rất nguy hiểm.”