Covid-19: Ấn Độ lên kế hoạch tăng cường sản xuất vắc-xin lên gấp 3 lần

(VOH) - Ấn Độ sẽ sản xuất khoảng 10 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong một ngày vào tháng 7 và tháng 8 tới - gấp 3 lần so với số lượng dưới 3 triệu liều/ngày như hiện nay.

Thông tin trên được chính phủ Ấn Độ xác nhận, như một động thái xoa dịu các lo ngại về tình trạng thiếu hụt vắc-xin và việc chậm triển khai tiêm chủng đến người dân.

Quốc gia đông dân thứ nhì thế giới từ tháng 4 đến nay đang trải qua tấn thảm kịch mang tên Covid-19 khi số ca nhiễm bệnh và số người tử vong tăng cao phi mã, hệ thống y tế sụp đổ hoàn toàn, là mối quan tâm của cộng đồng quốc tế khi những thông tin, hình ảnh về dịch bệnh được đăng tải.

Các chuyên gia y tế nhận định, cách duy nhất để ngăn chặn một đợt lây nhiễm kinh hoàng tiếp theo là thực hiện tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho toàn thể 1,3 tỷ dân tại quốc gia này.

“Chúng tôi sẽ có khả năng gia tăng tốc độ tiêm chủng một khi nguồn cung vắc-xin tăng mạnh”, cố vấn chinh phủ V K Paul ngày 1/6 cho biết.

Các nhà sản xuất vắc-xin hàng đầu như Viện Huyết thanh Ấn Độ và Bharat Biotech hiện đang dốc toàn lực để gia tăng sản xuất vắc-xin. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang đàm phán với một số hãng điều chế vắc-xin nước ngoài như Pfizer để đi đến thỏa thuận cung cấp vắc-xin.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, gần 45 triệu người đã được tiêm chủng đủ 2 liều vắc-xin ngừa Covid-19 - đạt 4,7% trong tổng số 950 triệu người trưởng thành đủ điều kiện tiêm vắc-xin ở nước này.

ơCovid-19: Ấn Độ lên kế hoạch tăng cường sản xuất vắc-xin lên gấp 3 lần
Hình ảnh về những lò thiêu lộ thiên dành cho bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ đã gây chấn động toàn thế giới về mức độ tàn khốc của dịch bệnh tại quốc gia này. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ cổng thông tin chính thức về vắc-xin, gần 2,8 triệu liều đang được sản xuất mỗi ngày tại Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Narenda Modi đã vấp phải làn sóng chỉ trích vì tiến độ triển khai vắc-xin bị chậm trễ, dù Ấn Độ là một trong những nơi sản xuất vắc-xin lớn nhất thế giới, trong đó có sản xuất cả vắc-xin của hãng dược AstraZeneca.

Nhiều địa phương từng lên tiếng than phiền về việc thiếu hụt vắc-xin AstraZeneca và một loại khác là Covaxin - cả hai đều được sản xuất bởi hãng sinh phẩm Bharat Biotech của Ấn Độ.

Tháng trước, chính phủ nước này cũng đã ra thông báo tăng thời gian giữa hai liều tiêm chủng đối với vắc-xin AstraZeneca từ 4-6 tuần lên 12-16 tuần. Lý giải về điều này, các chuyên gia nhận định đó là do nguồn cung vắc-xin khan hiếm.

Covid-19: Ấn Độ lên kế hoạch tăng cường sản xuất vắc-xin lên gấp 3 lần
Cho đến nay, chỉ mới có khoảng 4,7% số người trưởng thành đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 ở Ấn Độ. Ảnh: AFP

Tính đến ngày 1/6, số ca nhiễm mới ở Ấn Độ được ghi nhận ở mức tăng thấp nhất trong vòng một tháng qua - với 127.510 ca. Trong khi đó, số ca tử vong ở mức 2.795 ca và cũng là mức tăng trong một ngày thấp nhất kể từ ngày 27/4.

Cho đến nay, quốc gia Nam Á có số dân đông thứ nhì thế giới có tổng số ca mắc Covid-19 là 28,2 triệu ca; trong đó số người tử vong vì dịch bệnh đã lên đến 331.895 người - theo dữ liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ.

“Việc kìm hãm lây lan đã có kết quả. Tuy nhiên, đó không phải là giải pháp bền vững và chúng ta phải tìm ra biện pháp khác để phòng chống đại dịch, từng bước nới lỏng các lệnh phong tỏa”, Balram Bhargava - người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ cho biết.