Giám đốc CIA bất ngờ đến thăm Nga theo yêu cầu của Tổng thống Biden

(VOH) - Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Willian Burns ngày 2/11 đã có cuộc gặp với Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga (SCRF) Nikolai Patrushev tại thủ đô Moscow.

Theo Văn phòng SCRF cho hay, hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan đến quan hệ Nga-Mỹ.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow nói với hãng tin AFP rằng chuyến thăm Nga của ông Burns được thực hiện theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông ấy dẫn đầu một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao đến thăm Nga trong thời gian hai ngày.

Giám đốc CIA bất ngờ đến thăm Nga theo yêu cầu của Tổng thống Biden 1
Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Willian Burns. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Người phát ngôn này cho biết phái đoàn do ông Burns dẫn đầu sẽ gặp các thành viên trong chính phủ Nga để thảo luận về một loạt vấn đề liên quan đến quan hệ song phương.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang tìm kiếm sự hợp tác với Nga trong các vấn đề cụ thể, bao gồm cắt giảm vũ khí chiến lược, đàm phán hạt nhân Iran, chống lại các cuộc tấn công mạng và phần mềm tống tiền.

Trước khi chuyến thăm diễn ra, người đứng đầu CIA không có thông báo về chuyến thăm này, trong khi SCRF cũng không tiết lộ thêm thông tin.

Cuộc gặp giữa ông Burns và ông Patrushev diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua do căng thẳng về nhiều vấn đề.

Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Thụy Sĩ vào tháng 6/2020 và hai bên đồng ý tiếp tục duy trì các kênh liên lạc giữa hai nước.

Sau đó, các nhà ngoại giao của Nga và Mỹ đã tổ chức các cuộc họp kín tại Geneva, Thụy Sĩ về vấn đề kiểm soát vũ khí.

Tháng 10 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã có chuyến thăm Nga và gặp gỡ các quan chức nước này tại Moscow.

Trong một phát biểu vào ngày 2/11, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã mô tả cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ vào tháng 6 là "rất có kết quả" .

Đại sứ Antonov nói: "Trong năm qua, đã có những tiến triển nhỏ nhưng tích cực trong quan hệ song phương". Ông Antonov đề cập đến vấn đề khí hậu và kiểm soát vũ khí.

Tổng thống Putin đã không đến dự trực tiếp Hội nghị về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (COP26) đang diễn tại Scotland, trong khi Tổng thống Biden đã đến dự.

Ông Burns là một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng làm Đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 2005-2008 và trở thành giám đốc CIA vào tháng 3 năm nay.

Ông từng đến thủ đô Kabul của Afghanistan để bí mật gặp gỡ thủ lĩnh thực sự của Taliban Abdul Ghani Baradar trong thời gian Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, và tham gia vào các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên về vấn đề sơ tán.

Cuối tuần trước, tờ Washington Post đưa tin quân đội Nga lại tập kết ở khu vực biên giới với Ukraine. Thông tin này đã khiến một số quan chức Mỹ và châu Âu bày tỏ quan ngại.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 2/11 đã lên tiếng phủ nhận tính xác thực của thông tin này.

Trước đó vào ngày 1/11, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã bác bỏ thông tin nói rằng quân đội Nga đang tập kết gần khu vực biên giới với nước này, và cho biết họ không thấy có dấu hiệu Nga đang có những chuyển động quân sự tại khu vực biên giới hai nước.