Con gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra xuất hiện trên chính trường

(VOH) - Con gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra lần đầu xuất hiện trên chính trường trong vai trò là Chủ tịch ủy ban cố vấn của Đảng Pheu Thai.

Con gái út cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã đảm nhận một vị trí quan trọng trong đảng đối lập lớn nhất tại nước này Đảng Pheu Thai, dẫn đến tin đồn gia đình cựu thủ tướng này đang nhen nhóm ý định quay trở lại con đường chính trị.

Sau sự xuất hiện công khai của bà Petongtan "Ing" Sinawat trên chính trường Thái Lan, các nhà phân tích không lấy làm ngạc nhiên về việc bà được bổ nhiệm làm Chủ tịch ủy ban cố vấn của Đảng này và không loại trừ khả năng bà sẽ ra tranh cử chức Thủ tướng trong thời gian tới.

"Đảng Pheu Thai đã bị cản trở bởi xung đột nội bộ và rạn nứt với các Đảng khác. Có tin đồn rằng Thaksin đang cố gắng đưa thành viên trong gia đình đứng vào vị trí kiểm soát Đảng này"trước thềm bầu cử tiếp theo, có thể sớm nhất là vào năm sau. Vì vậy, tôi không hề kinh ngạc trước thông tin này" - ông Dunkan McGago, chuyên gia chính trị Thái Lan tại Viện Nghiên cứu Châu Á - Bắc Âu, cho hay.

 Petongtan
Con gái út của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Petongtan, Phó chủ tịch công ty bất động sản gia đình Shinawatra và hiện là Chủ tịch ủy ban cố vấn của một Đảng đối lập.

Xem thêm: Cựu Thủ tướng Thaksin giã trừ chính trị

Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù không nắm giữ bất cứ một vị trí chính thức nào trong đảng cầm quyền cũ, nhưng sức ảnh hưởng của cựu thủ tướng Thaksin đằng sau hậu trường trong Đảng Pheu Thai vẫn rất quan trọng, bằng chứng là vợ cũ của Thaksin, mẹ của bà Petongtan, đang nắm quyền kiểm soát tài chính Đảng này.

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra 72 tuổi, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006, đã sống lưu vong trong hơn một thập kỷ. Dù đang sống lưu vong tại nước ngoài, nhưng ảnh hưởng của trên chính trường của ông cũng giúp cho thành viên trong gia đình có chức vị cao trong bộ máy chính phủ Thái. Đó là bà Yingluck Shinawatra, em gái ông đã trở thành Thủ tướng tiếp theo sau ông.

Các nhà phân tích cho rằng dòng họ Shinawatra đã giúp bà Petongtan, 35 tuổi, có bằng đại học khoa học, chính trị và quản lý khách sạn, đã đi nửa chặng đường trên con đường chính trị. Và cái tên Thaksin vẫn là “tài sản” chủ chốt của đảng Pheu Thai tại miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan.

 Petongtan
Bà Petongtan, 35 tuổi, có bằng đại học khoa học, chính trị và quản lý khách sạn

Pheu Thai vẫn đang hưởng nhiều lợi lộc từ tiếng tăm cũ của ông Thaksin Shinawatra về việc điều hành kinh tế tốt vào đầu những năm 2000, trái ngược hoàn toàn với chính phủ hiện tại.