Thủ tướng Nhật Kishida có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Biden

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 4/10.

Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), được tổ chức tại Scotland, Vương quốc Anh.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật, cùng nhau đối phó với các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc trong khu vực, hướng tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thủ tướng Nhật Kishida có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Biden kể từ khi nhậm chức 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) ở Scotland. (Ảnh: Getty Images)

Trong chuyến công du ngắn ngày ở nước ngoài, Thủ tướng Kishida cũng đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Vương quốc Anh, Australia và Việt Nam. Cả 3 nước này đều được Nhật Bản xem là những đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, ông Kishida cũng hứa sẽ chi 10 tỷ USD trong vòng 5 năm để giúp châu Á hướng đến mục tiêu không phát thải khí carbon. Giới phân tích rằng đây có thể là một phần trong nỗ lực của Mỹ, Nhật Bản và các nước cùng chí hướng khác nhằm chống lại sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc bằng cách trợ giúp các nước đang phát triển.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, sau khi đến thành phố Glasgow của Scotland vào ngày 2/11, Thủ tướng Kishida đã có một cuộc gặp chớp nhoáng với Tổng thống Biden. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cùng tham gia giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu cũng như các vấn đề liên quan đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm những thách thức và mối đe dọa đến từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Ông Kishida nói với các phóng viên rằng ông và Tổng thống Joe Biden đều mong muốn sẽ sớm gặp lại nhau để có có thêm các cuộc thảo luận "kỹ lưỡng" hơn. Ông cho biết, cuộc gặp có thể sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Ông Kishida từng là người giữ chức vụ ngoại trưởng lâu nhất tại Nhật Bản. Hồi tháng trước, sau khi được Quốc hội Nhật Bản bầu làm thủ tướng thứ 100 của nước này, ông Kishida cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Biden, nhưng đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai người kể từ khi họ trở thành nguyên thủ quốc gia.

Ngoài cuộc gặp với Tổng thống Biden, ông Kishida còn có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ông Johnson đã chào đón ông Kishida và gọi ông là người bạn cũ. Ông Kishida nói rằng mối quan hệ giữa Nhật Bản và Anh chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay.

Với tư cách là thành viên của nhóm "Bộ tứ kim cương" (Nhóm QUAD, gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ), ông Kishida cũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Australia Scott Morrison. Hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương cũng như quan hệ giữa các thành viên Nhóm QUAD.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, ông Kishida nói ông phản đối mạnh mẽ những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hợp tác trong các vấn đề chuỗi cung ứng vì nhiều công ty Nhật Bản có nhà máy sản xuất tại các nước Đông Nam Á. Hai bên cũng đồng ý đẩy nhanh tiến trình đàm phán để thúc đẩy việc xuất khẩu thiết bị quốc phòng của Nhật Bản.