Putin: Quan hệ Nga-Mỹ khó phá thế đóng băng một sớm một chiều

(VOH) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/9 cho biết quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện vẫn đóng băng và khó có thể phá vỡ thế đóng băng này trong một sớm một chiều.

Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 2 ở Vladivostok (Ảnh: forumvostok.ru)

Ông Putin tỏ rõ rất lấy làm tiếc về điều này khi tham dự Hội nghị Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 2 tại thành phố Vladivostok của Nga, nhưng ông cho rằng lỗi không phải ở Nga. Ông nói, quan hệ Nga-Mỹ không phá vỡ được thế đóng băng là vì phía Mỹ cơ bản không hề xét đến và không tôn trọng những lợi ích của Nga.

Tổng thống Putin khẳng định Nga không muốn quan hệ lạnh nhạt với các nước phương Tây và luôn sẵn sàng khôi phục lại mối quan hệ hợp tác, nhưng điều này tùy thuộc vào lãnh đạo Mỹ nhiệm kỳ mới có muốn quan hệ với Nga hay không.

Ông Putin chỉ trích các nước phương Tây hỗ trợ các lực lượng ly khai ở khu vực Bắc Caucasus, đồng thời cũng chỉ trích Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống tên lửa đạn đạo (ABM) nhưng rồi lại triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên toàn cầu với lý do ngăn ngừa mối đe dọa hạt nhân từ Iran. Ông Putin cho rằng sự lập luận phi logic này rất khó có thể khiến người ta tin rằng có thể phá được thế đóng băng trong quan hệ Nga-Mỹ.

Theo ông Putin, chỉ khi nào Mỹ chịu xét đến những lợi ích chung và tôn trọng quan hệ của nhau thì tình hình mới có thể có sự thay đổi.