Trung Quốc thừa nhận đã xảy ra đột biến trong trình tự gen của SARS-CoV-2

(VOH) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc đang tiếp tục lây lan, nhiều chuỗi lây nhiễm đã lan rộng sang 20 tỉnh.

Nhà chức trách Trung Quốc thừa nhận đã xảy ra đột biến trong trình tự gen của virus đang gây ra sự lây nhiễm. Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt của chính phủ đã khiến nhiều người dân Trung Quốc tuy vẫn chưa được xác định là người có tiếp xúc gần với các ca nhiễm nhưng vẫn bị cách ly dựa trên tính năng định vị trên thiết bị điện thoại di động.

Theo tờ Beijing Evening News đưa tin, đợt bùng phát dịch mới nhất tại Trung Quốc bắt đầu bằng ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận lần đầu tiên tại tỉnh Thiểm Tây vào ngày 17/10 và người bị nhiễm là thành viên của nhóm du khách đến từ Khu tự trị Nội Mông. 

Người dân đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một trạm xe lửa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 2/11. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Người dân đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một trạm xe lửa ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 2/11. (Ảnh: AFP via Getty Images).

Tính đến ngày 5/11, đã có 20 tỉnh, khu tự trị và thành phố trực thuộc trung ương bị ảnh hưởng trong đợt dịch mới lần này, bao gồm Bắc Kinh, Thanh Hải, Cam Túc, Khu tự trị Nội Mông, Khu tự trị dân tộc Hồi Ninh Hạ, Sơn Đông, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Giang Tô, Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Giang Tây, Hồ Nam, Hồ Bắc, Chiết Giang, Liêu Ninh, Hà Nam, và Thiểm Tây.

Trong đó, dịch bệnh tại ít nhất 15 tỉnh, thành nêu trên có liên quan đến nhóm du khách đến từ Khu tự trị Nội Mông. 

Các địa phương như Trùng Khánh, Giang Tô, Hà Nam và Liêu Ninh bắt đầu xảy ra dịch Covid-19 từ ngày 3/11. Trong khi đó, số ca nhiễm tại Hà Bắc và Hắc Long Giang đã gia tăng nhanh chóng trong 5 ngày qua. 

Thành phố Thạch Gia Trang ở tỉnh Hà Bắc, rất gần với Bắc Kinh, đã bị phong tỏa ngay trong đêm, trong khi thành phố Hắc Hà ở tỉnh Hắc Long Giang đã đóng cửa tất cả các siêu thị để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. 

Tại Hắc Long Giang, nhà chức trách đã phát hiện ra những đột biến của virus ở một số bệnh nhân Covid-19.

Theo truyền thông chính thức của Trung Quốc, nhóm công tác Hắc Long Giang thuộc Nhóm Phối hợp Phòng chống dịch của Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 5/11 thừa nhận rằng tình hình dịch bệnh tại thành phố Hắc Hà đang diễn biến phức tạp. 

Qua giải trình tự gen, các nhà khoa học phát hiện nhiều chuỗi di truyền đang phát triển cùng một lúc, nguyên nhân là virus có trình tự gen khác với trình tự gen của virus đã tìm thấy trước đó tại Trung Quốc.

Trong khi dịch bệnh ở Trung Quốc tiếp tục lây lan, chính quyền địa phương tại nhiều tỉnh, thành ở nước này tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn và phạm vi thực hiện rộng hơn.

Hàng chục ngàn người đã bị nhà chức trách đánh dấu là "người nghi có tiếp xúc" dựa trên tính năng định vị trên điện thoại di động đồng thời bị đánh dấu là cần phải cách ly dù họ chưa được xác định là người có tiếp xúc gần với ca nhiễm.

Nhiều người dân dù chưa đặt chân đến bất kỳ khu vực nào được nhà chức trách xác định là vùng dịch và không tiếp xúc với bất kỳ ca nhiễm nào đã được xác nhận, nhưng họ vẫn bị cho là "người nghi có tiếp xúc" bởi các quy định về kiểm dịch.