Ông Biden và Tập Cận Bình sẽ họp trực tuyến vào tuần tới

(VOH) - Cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung trực tuyến sắp diễn ra này được xác định sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lặng lẽ cải thiện quan hệ trong những tháng gần đây.

Hãng tin Bloomberg ngày 9/11 dẫn lời giới thạo tin cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến tổ chức một cuộc họp song phương trực tuyến vào tuần tới sau khi kết thúc hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX.

Ngày giờ cụ thể về cuộc họp vẫn chưa được xác định.

Ông Biden và Tập Cận Bình sẽ họp trực tuyến vào tuần tới 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ họp trực tuyến vào tuần tới. (Ảnh: Getty Images)

Hiện hai nước vẫn đang có những tranh cãi về vấn đề Đài Loan và chính phủ Mỹ cũng đang quan tâm đến động thái mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc.

Giới thạo tin nói với hãng tin Bloomberg rằng ngày giờ chính xác của cuộc họp vẫn đang được thảo luận.

Tin cho hay, cuộc họp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung sắp tới sẽ không thảo luận về việc lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) và lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (bang Texas) có mở cửa trở lại hay không. Hai văn phòng ngoại giao này của hai nước đã đóng cửa vào tháng 7/2020.

Trong một tuyên bố vào ngày 5/11, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Dean Lieberman cho biết, thông tin về việc mở cửa lại lãnh sự quán là không chính xác và vấn đề này thậm chí đã không được xem xét hoặc thảo luận.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 8/11 khẳng định Mỹ và Trung Quốc đã "thống nhất về nguyên tắc" sẽ tổ chức cuộc họp song phương trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo vào trước cuối năm nay.

"Đây là một phần trong những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm quản lý có trách nhiệm sự cạnh tranh giữa các quốc gia, không phải để tìm kiếm những thành quả cụ thể", bà Jean-Pierre nói với giới truyền thông.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng, Tổng thống Biden đã 2 lần điện đàm với ông Tập Cận Bình. Nhưng các quan chức Mỹ cho biết họ thất vọng về những cuộc trao đổi qua lại ở cấp thấp giữa hai nước.

Cuộc họp trực tuyến sắp tới giữa lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ diễn ra sau hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX.

Giới phân tích cho rằng, cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang diễn ra tại Bắc Kinh dự kiến sẽ mở đường cho ông Tập Cận Bình tái đắc cử chức Tổng Bí thư nhiệm kỳ thứ 3 vào sang năm.

Trong suốt 21 tháng qua kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, ông Tập Cận Bình chưa một lần rời khỏi đất nước để thực hiện những chuyến công du nước ngoài, bao gồm việc vắng mặt tại cuộc họp thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) tại Rome, Italia và cuộc họp thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26) tại thành phố Glasgow ở Scotland, Vương quốc Anh vào cuối tháng 10 vừa qua.