Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh sau cuộc gặp Mỹ-Trung tại Alaska

(VOH) - Ngày 18/3 giờ địa phương, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp tại bang Alaska của Mỹ.

Tham dự cuộc gặp lần này về phía Mỹ có Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan, về phía Trung Quốc có Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị. Hai bên đã tranh cãi nhau hết sức gay gắt bằng những ngôn từ "đầy mùi thuốc súng".

chung-khoan-trung-quoc-giam-manh-sau-cuoc-gap-my-trung-tai-alaska-voh.com.vn-anh1
Cuộc gặp giữa quan chức cấp cao Mỹ-Trung tại Alaska, Mỹ vào ngày 18/3. (Ảnh: AFP)

Sau ngày làm việc đầu tiên, chứng khoán Trung Quốc đã giảm mạnh trong ngày 19/3.

Hãng tin Bloomberg cho biết, chỉ số CSI 300 Index tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải và Sở Giao dịch Chứng khoáng Thâm Quyến đã giảm 2,6% vào ngày 19/3. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 8/3.

Chỉ số này sụt giảm là do ảnh hưởng bởi sự sụt giảm giá cổ phiếu về nguyên vật liệu và các mặt hàng tiêu dùng. Đặc biệt, sự sụt giảm của các cổ phiếu có giá trị cao như cổ phiếu của Công ty rượu Mao Đài ở Quý Châu (Kweichow Moutai Co.) và Công ty cổ phần Ngũ Lương Dịch ở thành phố Nghi Tân tỉnh Tứ Xuyên, chuyên sản xuất thức uống có cồn được làm từ 5 loại ngũ cốc hữu cơ (Wuliangye Yibin Co.) là nhân tố chính khiến chỉ số CSI 300 Index bị giảm mạnh.

Ngày 19/3, mức dao động bình quân 10 ngày của chỉ số CSI 300 Index đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm và đang nhanh chóng tiệm cận mức dao động bình quân 200 ngày của chỉ số này.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển sang bán ròng cổ phiếu loại A vào ngày 19/3 và bán tháo cổ phiếu Trung Quốc với tổng trị giá 4,03 tỷ nhân dân tệ (khoảng 619 triệu USD). Đây là đợt bán ròng cổ phiếu đầu tiên tại thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ ngày 8/3.

Sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc xảy ra vào thời điểm thị trường chứng khoán châu Á nhìn chung đang bị suy yếu.  

Về cuộc gặp giữa quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc tại Alaska, hai bên đã đấu khẩu với nhau ngay khi cuộc gặp mới bắt đầu và họ chỉ trích nhau gay gắt các chính sách của đối phương.  

Về phía Mỹ, các quan chức nước này đã chỉ ra những hành động của Trung Quốc tại Hồng Công, Đài Loan và Tân Cương, cho rằng những hành động này đe dọa đến trật tự thế giới, đồng thời nhấn mạnh rằng những vấn đề này không phải là vấn đề nội bộ.  

Đáp lại, phía Trung Quốc cũng đưa ra những lời lẽ cứng rắn để phản bác lại những nhận định của phía Mỹ.  

Đáng lưu ý là phát ngôn của ông Dương Khiết Trì, một mình ông đã phát biểu đến 17 phút, hoàn toàn vượt quá con số 2 phút cho mỗi phát biểu của mỗi bên trong phần mở đầu.  

Ông Dương Khiết Trì nói rằng Mỹ không có tư cách để nói chuyện với Trung Quốc như một kẻ bề trên, và khẳng định các quan hệ với Trung Quốc phải được tiến hành trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Ông nói bản thân nước Mỹ cũng có vấn đề về nhân quyền và họ nên tự lo việc của mình thay vì đưa ra những nhận xét này nọ về vấn đề nhân quyền và dân chủ tại Trung Quốc.