Singapore mở đợt truy quét, thu giữ số lượng cần sa lớn nhất 14 năm qua

(VOH) - Cơ quan phòng chống ma túy Singapore cho biết vừa thu giữ được số lượng cần sa lớn nhất trong vòng 14 năm qua, sau hàng loạt các cuộc truy quét gắt gao được tiến hành trong tuần này.

Singapore được xem là một trong những quốc gia có luật phòng chống ma túy nghiêm khắc nhất thế giới, và tội phạm ma túy có thể chịu mức án cao nhất lên đến tử hình.

Hãng tin Reuters dẫn lời Cục Phòng chống ma túy trung ương Singapore (CNB) cho biết, tổng cộng hơn 35 kg ma túy các loại bao gồm 20,5 kg cần sa, heroin, ma túy đá methamphetamine và một số loại ma túy khác đã bị thu giữ trong các đợt truy quét lần này.

“Hoạt động lần này cho thấy cần sa và ma túy vẫn còn là mối đe dọa hiện hữu và rõ ràng đối với xã hội”, người phát ngôn của CNB phát biểu.

Những đối tượng trong các cuộc truy quét lần này gồm 3 nam giới quốc tịch Singapore, tuổi từ 27 đến 33 tuổi, bị bắt giữ khi đang trên đường vận chuyển lô ma túy trị giá gần 1,26 triệu USD.

Lần gần đây nhất mà cảnh sát Singapore triệt phá đường dây buôn bán cần sa số lượng lớn là vào tháng 4/2007, với số lượng 20,6 kg cần sa bị thu giữ.

Singapore triệt phá đường dây mua bán cần sa lớn nhất trong vòng 14 năm qua
Singapore triệt phá đường dây mua bán cần sa lớn nhất trong vòng 14 năm qua

Số ma túy các loại bị thu giữ lên đến hơn 35 kg tại một chung cư nằm gần đường McNair, Singapore. Ảnh: CNB

Hiện tại, tuy nhiều quốc gia trên thế giới đang dần chuyển hướng hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa cho các mục đích giải trí, y tế và phục vụ khoa học, thì Singapore vẫn giữ nguyên lập trường và không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ nới lỏng các quy định pháp luật về phòng chống ma túy.

Người phát ngôn của CNB cho biết: “Nhiều nhóm vận động hành lang ủng hộ cần sa tiếp tục đưa ra những tuyên bố chưa được xác minh rõ ràng nhằm khuyến khích việc sử dụng cần sa, bất chấp các nghiên cứu khoa học bài bản trước đó về tác hại của loại ma túy này.”

Đảo quốc sư tử năm ngoái cũng từng bày tỏ thất vọng với Liên Hiệp Quốc trước quyết định của cơ quan này khi loại bỏ cần sa ra khỏi danh mục các loại ma túy được kiểm soát chặt chẽ nhất.

Singapore có chính sách không khoan nhượng đối với ma túy, bằng việc áp dụng các khung hình phạt nặng như bỏ tù dài hạn hoặc tử hình bằng hình thức treo cổ trong một số trường hợp. Tại quốc gia Đông Nam Á này, việc vận chuyển hơn 500 gram cần sa có thể bị kết án tử hình.

Trong vài chục năm qua, đã có hàng trăm người phải chịu án tử hình vì các tội danh liên quan đến ma túy, trong đó có hàng chục người mang quốc tịch nước ngoài.

Theo Bộ Nội vụ Singapore (MHA), tình hình buôn lậu ma túy trên thế giới và trong khu vực Đông Nam Á biến chuyển xấu đi trong những năm gần đây, với khối lượng ma túy bị bắt giữ ngày càng lớn và sự xuất hiện của nhiều loại chất hướng thần, ảnh hưởng đến nỗ lực chống tội phạm ma túy tại Singapore. 

Đông Nam Á đã trở thành thị trường các chất hướng thần lớn nhất và phát triển nhanh nhất hiện nay. Theo Báo cáo ma túy thế giới năm 2019 của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về tội phạm và ma túy, số lượng vụ bắt giữ các băng nhóm buôn bán chất hướng thần tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á đã tăng hơn 8 lần trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2017.