Thái Lan tiếp tục hủy tổ chức lễ hội té nước Songkran vì Covid-19

(VOH) - Cơ quan phòng chống Covid-19 Thái Lan ngày 19/3 chính thức ra thông báo nước này sẽ cấm tổ chức các lễ hội té nước trên đường phố (Songkran) vì tình hình dịch Covid-19 vẫn còn đáng lo ngại.

Lễ hội té nước là lễ hội truyền thống của người dân Thái Lan, được tổ chức từ ngày 13 đến 15/4 hàng năm, nhân dịp chào mừng Tết cổ truyền Songkran chào đón năm mới.

“Songkran” là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “sự chuyển giao”, hàm ý nói đến việc Mặt trời dịch chuyển từ sao hoàng đạo Song Ngư sang Bạch Dương. Đây được xem là khoảnh khắc bước sang năm mới theo lịch của người Thái.

Trong dịp này, người dân sẽ cùng nhau tập trung xuống đường, dùng súng nước hoặc té nước từ các xe tải vào lẫn nhau, mang ý nghĩa thanh tẩy, gột rửa đi hết những điềm xui rủi, bệnh tật, tội lỗi năm cũ, đón chào một năm tươi mới sắp sang. Đây được xem là là lễ hội té nước lớn nhất thế giới và là điểm thu hút đặc biệt đối với ngành du lịch Thái Lan.

Thái Lan tiếp tục hủy tổ chức lễ hội té nước Songkran vì Covid-19
Lễ hội té nước Songkran là lễ hội truyền thống và là điểm thu hút đặc biệt đối với ngành du lịch Thái Lan. Ảnh: Reuters

“Lễ hội té nước sẽ không được diễn ra vào dịp Tết Songkran năm nay. Chúng tôi buộc phải yêu cầu người dân hợp tác với chúng tôi”, ông Taweesin Wisanuyothin - phát ngôn viên của cơ quan phòng chống Covid-19 Thái Lan cho biết trong buổi họp báo.

Ông Taweesin Wisanuyothin cũng nói thêm, ngoài lễ hội té nước thì các buổi tiệc bọt nước cũng bị cấm tổ chức; tuy nhiên một số nghi thức truyền thống như rót nước vào tay người lớn tuổi để cầu phúc, các nghi lễ tôn giáo và việc người dân di chuyển qua lại giữa các tỉnh thành để thăm hỏi họ hàng dịp năm mới vẫn được cho phép.

Thái Lan được đánh giá là một trong những nước kiểm soát thành công việc lây lan dịch Covid-19, khi số ca nhiễm mới không tăng và số ca tử vong chỉ mới là 88 ca.  

Tuy nhiên, việc Thái Lan kiểm soát chặt chẽ biên giới cũng đã gây ra một số trở ngại đối với ngành công nghiệp du lịch của nước này, khi lợi nhuận giảm xuống hơn 80% và số du khách đến Thái Lan giảm từ 40 triệu khách năm 2019 xuống chỉ còn 6,7 triệu khách vào năm 2020.

Bên cạnh đó, ông Taweesin ngày 19/3 cũng đưa ra chi tiết về kế hoạch nới lỏng một số quy định cách ly bắt đầu từ ngày 1/4 tới, nhất là khi việc triển khai vắc-xin ngừa Covid-19 đang được tiến hành khẩn trương trên phạm vi toàn cầu, mang lại hy vọng hồi phục cho ngành du lịch.

Theo đó, việc cách ly bắt buộc sẽ giảm từ 14 ngày xuống còn 10 ngày đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh nói chung, và giảm xuống chỉ còn một nửa (tức 7 ngày) đối với những người đã được tiêm vắc-xin. Đối với trường hợp đã tiêm vắc-xin thì giới chức Thái Lan cũng yêu cầu giấy chứng nhận và chỉ chấp nhận việc tiêm trong vòng 3 tháng gần nhất để đảm bảo hiệu quả vắc-xin.

Du khách nước ngoài chưa tiêm vắc-xin sẽ được yêu cầu giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trước khi nhập cảnh, còn đối với công dân mang quốc tịch Thái Lan thì có thể bỏ qua yêu cầu này.