Mỹ có thể khai chiến với Triều Tiên bất cứ lúc nào

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 18/3 đưa ra cảnh báo rằng quân đội Mỹ sẵn sàng khai chiến với Triều Tiên bất cứ lúc nào, "ngay tối nay có thể khai chiến".

Trước những ồn ào của Triều Tiên về cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 18/3 đưa ra cảnh báo rằng quân đội Mỹ sẵn sàng khai chiến với Triều Tiên bất cứ lúc nào, "ngay tối nay có thể khai chiến".

Mỹ có thể khai chiến với Triều Tiên bất cứ lúc nào 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Hàn Quốc Suh Wook (phải) hội đàm tại Seoul vào ngày 17/3. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 16/3, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, đã ra tuyên bố đe dọa Mỹ và Hàn Quốc nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trước các cuộc tập trận đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc, bà Kim Yo-jong cảnh báo rằng nếu Hàn Quốc gia tăng hành động khiêu khích quân sự, Triều Tiên sẽ không ngần ngại hủy bỏ các hiệp ước quân sự giữa hai miền.

Ngoài ra, bà Kim Yo-jong cũng cảnh báo chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng nếu nước Mỹ muốn "ngủ yên" trong 4 năm tới, tốt nhất đừng gây thêm rắc rối ngay từ đầu.

Tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên ngày 16/3 đã đăng tải tuyên bố của bà Kim Yo-jong, nói rằng tuyên bố này là sự phản ứng của Triều Tiên về cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn và cảnh báo chính quyền mới của Mỹ không nên xả mùi thuốc súng.

Ngày 18/3, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết kể từ giữa tháng 2 đến nay, Triều Tiên đã nhận được nhiều email và cuộc gọi điện thoại từ Mỹ đề nghị tiến hành đối thoại.

Bà nói rằng, sẽ không có bất kỳ cuộc đối thoại nào trừ khi Washington thay đổi các chính sách của mình.

Được biết, cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã bị tạm hoãn từ tháng 2/2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vào ngày 8/3 vừa qua, Mỹ và Hàn Quốc đã khởi động cuộc tập trận chung mùa Xuân, kéo dài đến ngày 18/3. Đây là cuộc tập trận giả lập trên máy tính.

Chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc lần này của ông Blinken và Austin đã thể hiện thái độ cứng rắn của quan chức cấp cao Mỹ đối với Trung Quốc và Triều Tiên.

Ngoại trưởng Blinken ngày 18/3 cho biết Mỹ đang xem xét hai lựa chọn trong vấn đề Triều Tiên: gây áp lực hoặc ngoại giao.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Austin tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh Hàn Quốc và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Austin cũng nói thêm rằng quân đội Mỹ đang trong tình trạng "có thể khai chiến vào tối nay".

Đài truyền hình Fox cho biết, theo phân tích của các chuyên gia, Triều Tiên có thể sẽ làm gia tăng thêm thái độ thù địch thông qua các vụ thử tên lửa của nước này nhằm tăng khả năng mặc cả trong đàm phán với chính quyền Biden.

Nền kinh tế của Triều Tiên đã bị ảnh hưởng nặng nề do phải đóng cửa biên giới vì dịch bệnh Covid-19, cộng với hàng loạt vụ thiên tai vào mùa hè năm ngoái, khiến nền kinh tế đang rất khó khăn của nước này lại càng trở nên tồi tệ hơn.