Trung Quốc lại bùng phát dịch tại 11 tỉnh thành, Bắc Kinh tạm ngừng hoạt động du lịch liên tỉnh

(VOH) - Đợt dịch Covid-19 mới nhất tại Trung Quốc đã lây lan đến 11 tỉnh, thành phố trong vòng một tuần với tổng số ca lây nhiễm ở trong nước lên đến 133 ca.

Hiện tình hình dịch bệnh đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã thông báo tạm ngừng các hoạt động du lịch liên tỉnh và đóng cửa các tụ điểm giải trí như phòng đánh cờ hoặc phòng chơi bài (không phải sòng bạc thực sự).

Trung Quốc lại bùng phát dịch tại 11 tỉnh thành, Bắc Kinh tạm ngừng hoạt động du lịch liên tỉnh 1

Một nhà hàng ở Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc mới đây xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, gồm 5 nhân viên và 15 thực khách. (Ảnh chụp màn hình)

Theo cơ quan phòng chống dịch bệnh của chính phủ Trung Quốc, kể từ khi xuất hiện ổ dịch vào ngày 17/10, đã có 133 trường hợp nhiễm Covid-19 được ghi nhận (tính đến ngày 23/10) trong đó có 106 trường hợp liên quan tới các hoạt động du lịch của 13 nhóm du lịch theo tour và tự phát.

Người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Mễ Phong cho biết, từ ngày 17/10 đến nay đã xảy ra các ca nhiễm tại nhiều nơi ở trong nước và tình hình đang có chiều hướng gia tăng khi chỉ trong một tuần đã lan rộng tại 11 tỉnh.

Hầu hết các trường hợp nhiễm Covid-19 đều liên quan tới các hoạt động du lịch xuyên vùng, hiện nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lan rộng vẫn tiếp tục gia tăng.

Phó Giám đốc Văn phòng kiểm soát dịch bệnh NHC Ngô Lương Hữu cho biết, tình hình dịch bệnh đang trong giai đoạn phát triển mạnh và các ca nhiễm không liên quan đến hoạt động du lịch cũng bắt đầu gia tăng.

Dự kiến các ca nhiễm mới được phát hiện trong vài ngày tới sẽ tiếp tục gia tăng và phạm vi xuất hiện dịch bệnh sẽ ngày càng mở rộng khi công tác truy vết, sàng lọc đối với các đối tượng có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 tiếp tục được tiến hành.

Trong đợt dịch lần này, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cũng ghi nhận có ca nhiễm mới.

Tờ "Tin tức Bắc Kinh" cho hay các quan chức thành phố này đã yêu cầu cắt giảm các sự kiện tụ tập đông người như hội nghị, diễn đàn quy mô lớn…; Tạm ngừng các hoạt động du lịch liên tỉnh và tăng cường công tác quản lý phòng chống dịch đối với các nhóm du khách đang di chuyển trên đường; Tạm đóng cửa các tụ điểm giải trí như phòng đánh cờ hoặc phòng chơi bài; giám sát chặt chẽ các phòng khám tư và nhà thuốc.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Văn phòng Bộ Văn hóa và Du lịch nước này cũng đã ra thông báo khẩn về công tác phòng chống dịch của ngành du lịch vào tối ngày 23/10, theo đó yêu cầu quản lý nghiêm ngặt các hoạt động du lịch liên tỉnh, kiểm soát chặt chẽ quy mô các đoàn du khách, tạm dừng các hoạt động dịch vụ du lịch.

Đối với các tỉnh (bao gồm khu tự trị và thành phố trực thuộc Trung ương) có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao, lập tức tạm ngừng các dịch vụ "vé máy bay + khách sạn" và các hoạt động du lịch liên tỉnh theo tour của các hãng lữ hành và các công ty kinh doanh du lịch trực tuyến.