Trùm ma túy sừng sỏ nhất Colombia bị bắt trong rừng sâu

(VOH) - Lực lượng an ninh Colombia đã bắt giữ trùm ma túy khét tiếng nhất nước này,  sau hơn một thập kỷ lẩn trốn.

Tổng thống Colombia Ivan Duke đã ví von vụ bắt giữ Dairo Antonio Ussuka hôm 23/10/2021 với vụ bắt giữ Pablo Escoba cách đây ba thập kỷ.

Ushuga là một trong những thủ lĩnh của băng đảng ma túy Gulf Clan, một trong những kẻ đáng sợ nhất do đội quân sát thủ của tên này ở miền bắc Colombia đã nắm quyền kiểm soát một tuyến đường vận chuyển cocaine khổng lồ xuyên qua những khu rừng rậm rạp từ Bắc Mỹ đến Nam Mỹ rồi vận chuyển đến Hoa Kỳ.

Trùm ma túy sừng sỏ nhất Colombia bị bắt trong rừng sâu 1
 

Tên này từ lâu đã nằm trong danh sách truy nã của Hoa Kỳ và được chính phủ Mỹ treo thưởng lên tới 5 triệu USD cho người bắt giữ được hắn. Ussuka bị truy tố tại tòa án liên bang Manhattan vào năm 2009 về tội buôn bán ma  túy, ủng hộ nhóm chiến binh cánh tả, tiếp tay cho quân đội cánh hữu, mà Hoa Kỳ coi là một tổ chức khủng bố.

Sau đó, tòa án Miami và Brooklyn sau đó đã buộc tội Ussuka buôn lậu 73 tấn ma túy vào Hoa Kỳ từ năm 2003 đến 2014 qua Venezuela, Guatemala, Mexico, Panama và Honduras.

Theo thông tin cung cấp từ tình báo Mỹ và Anh, quân đội Colombia đã triển khai khoảng 500 quân để vây bắt Usuka với sự bảo vệ gắt gao từ lực lượng của y.

Việc bắt giữ kẻ cầm đầu tập đoàn ma túy lớn nhất Colombia là một thắng lợi lớn của Tổng thống Ivan Duke, mà đất nước của ông được biết đến là nhà xuất khẩu cocaine lớn nhất thế giới.

Dairo Antonio Ussuka, hay còn gọi là Autoell, gia nhập Gulf Clan sau khi anh trai Juan de Doos của y bị cảnh sát bắn chết vào năm 2012.