Trung Quốc soạn thảo luật “trừng phạt” cha mẹ vì hành vi xấu của con cái

(VOH) - CNN đưa tin, các bậc cha mẹ ở Trung Quốc mà con nhỏ của họ có "hành vi rất xấu" hoặc phạm tội có thể phải đối mặt với hình phạt - theo một luật mới được đề xuất.

Trong dự thảo luật khuyến khích giáo dục gia đình, cha mẹ/người giám hộ sẽ bị khiển trách hoặc phải tham gia các chương trình hướng dẫn giáo dục gia đình nếu các công tố viên nhận thấy hành vi rất xấu hoặc phạm tội ở trẻ em do họ chăm sóc.

Theo Reuters, những trường hợp không tuân thủ có thể bị cảnh cáo, xử phạt hành chính 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,56 triệu đồng) hoặc giam giữ tối đa 5 ngày, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

giáo dục con cái
Ba đứa trẻ chơi ở một sân chơi cùng với cha mẹ và ông bà (Ảnh: VCG)

Phát ngôn viên của Ủy ban Các vấn đề Lập pháp - Zang Tiewei cho biết: “Có nhiều lý do khiến trẻ vị thành niên có hành vi sai trái, và việc gia đình giáo dục không phù hợp là nguyên nhân chính”.

Dự thảo luật khuyến học gia đình, sẽ được xem xét tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) vào tuần này.

Luật này nếu được thông qua sẽ quy định rõ ranh giới giữa giáo dục gia đình và nhà trường, đặc biệt nhắm vào các bậc cha mẹ hoặc đặt quá nhiều áp lực lên con cái hoặc quá lỏng lẻo trong việc nuôi dưỡng, dạy dỗ chúng.

Tuy nhiên, luật tập trung nhiều hơn vào việc vận động và khuyến khích cha mẹ giáo dục con cái họ một cách đúng đắn, thay vì chỉ áp đặt buộc đối với trẻ. Ngoài ra, luật cũng kêu gọi các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian để con cái họ nghỉ ngơi, vui chơi và tập thể dục…

Những người trong ngành giáo dục cho biết, luật có thể giúp thực hiện chính sách "giảm kép" mới của Trung Quốc, nhằm giảm bớt gánh nặng bài tập về nhà và dạy thêm ngoài trường đối với học sinh vị thành niên.

Bắc Kinh đã thực hiện những biện pháp quyết đoán hơn trong năm nay nhằm giải quyết vấn đề nghiện trò chơi trực tuyến của giới trẻ - được coi là một dạng "thuốc phiện tinh thần" - đến vấn đề sùng bái "mù quáng" đối với những người nổi tiếng trên mạng.

Xem thêm: Fan phim Hoa Ngữ khóc thét vì toàn bộ phim cổ trang, thần tượng bị ngưng phát sóng kể từ tháng 8 này

Trong những tháng gần đây, Bộ Giáo dục của Trung Quốc đã giới hạn giờ chơi game đối với trẻ vị thành niên, chỉ cho phép trẻ chơi trò chơi trực tuyến trong một giờ vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật.

Trung Quốc cũng đã cắt giảm bài tập về nhà và cấm dạy thêm sau giờ học cho các môn học chính vào cuối tuần và ngày lễ do lo ngại về gánh nặng học tập đối với trẻ em.

Đồng thời, Trung Quốc đang kêu gọi các nam thanh niên Trung Quốc bớt "nữ tính" và "nam tính" hơn. Trong "Đề xuất ngăn chặn nữ quyền hóa thanh thiếu niên nam" được ban hành vào tháng 12, Bộ Giáo dục kêu gọi các trường học thúc đẩy các môn thể thao trong khuôn viên trường như bóng đá.