Nổ bom trên đường phố thủ đô Syria, 13 binh sĩ thiệt mạng

(VOH) - Truyền thông nhà nước Syria cho biết, ít nhất 13 binh sĩ đã thiệt mạng vì một vụ nổ bom ngay tại trung tâm thủ đô Damascus vào sáng ngày 20/10.

Vụ tấn công mới nhất này được xem là một vụ nổ bom khủng bố. Theo đó, xe buýt chở theo nhiều binh sĩ Syria đã phát nổ khi đang băng qua cầu Hafez al-Assad ở trung tâm thủ đô Damascus vào giờ cao điểm buổi sáng ngày 20/10. Các cơ quan chức năng sau đó cho biết đã có 2 thiết bị nổ được tìm thấy, và còn 1 thiết bị thứ ba đã được một đơn vị công binh tháo gỡ thành công.

Hãng thông tấn Sana của Syria đã đăng tải một số hình ảnh ghi nhận phía trong khoang xe buýt, cho thấy lực lượng cứu hộ đang di dời các phần thi thể của những nạn nhân. Có ít nhất 13 binh sĩ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Vụ đánh bom ngày 20/10 được xem là vụ tấn công chết chóc nhất ở trung tâm Damascus kể từ vụ khủng bố vào tháng 3/20217 đến nay - với ít nhất 31 người thiệt mạng và do IS gây ra.

Nổ bom trên đường phố thủ đô Syria, 13 binh sĩ thiệt mạng
Lực lượng an ninh đang xem xét xung quanh chiếc xe buýt bị phát nổ. Ảnh: Reuters
Nổ bom trên đường phố thủ đô Syria, 13 binh sĩ thiệt mạng
Vụ đánh bom khiến 13 binh sĩ Syria thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Nổ bom trên đường phố thủ đô Syria, 13 binh sĩ thiệt mạng
Vụ nổ xảy ra khi xe buýt chở binh sĩ đang băng ngang một cây cầu ở trung tâm thủ đô Damascus của Syria. Ảnh: Reuters

Các vụ tấn công bằng bom hiếm khi xảy ra ở thủ đô Damascus kể từ khi lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad giữ quyền kiểm soát tại các khu vực có quân nổi dậy ở xung quanh thành phố. Với sự hỗ trợ và hiện diện của quân đội Nga và lực lượng dân quân Shi’ite của Iran, hiện quân của Bashar al-Assad đang nắm quyền kiểm soát ở phần lớn Syria.

Mặc dù vậy, năm nay ở Syria vẫn xảy ra vài vụ tấn công nhằm vào các phương tiện quân đội, trong đó nhiều nhất ở khu vực miền đông. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - vốn đang chiếm quyền điều hành ở vùng sa mạc rộng lớn phía đông Syria - được cho là đứng sau những vụ tấn công này.

Theo Liên Hiệp Quốc, ít nhất 350.000 người đã thiệt mạng ở Syria trong các cuộc nội chiến kéo dài dai dẳng ở nước này suốt một thập kỷ qua.