Triều Tiên xác nhận thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mới

(VOH) - Ngày 20/10, Triều Tiên xác nhận, nước này đã phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm. Động thái này được cho rằng nhằm mục tiêu tăng cường hoạt động của loại tàu ngầm tên lửa mới.

Thông cáo của truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa ra một ngày sau báo cáo của quân đội Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên vừa có cuộc phóng thử nghiệm mới nhất là tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) tại khu vực bờ biển phía đông.

Về phía Mỹ, vào ngày 19/10, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki kêu gọi Triều Tiên kềm chế, không tiếp tục các hoạt động mang tính “khiêu khích”, đồng thời khẳng định Mỹ luôn duy trì chính sác ngoại giao cởi mở, xem trọng đối thoại với Triều Tiên đối với các vấn đề liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của nước này.

Bình Nhưỡng lâu nay luôn bác bỏ những quan điểm của Mỹ và Hàn Quốc, cáo buộc rằng hai quốc gia này tuy thường xuyên nói về đối thoại ngoại giao nhưng vẫn luôn thực hiện các hoạt động quân sự làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong ngày 20/10 đã lên tiếng kêu gọi Washington nới lỏng các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên đồng ý trở lại bàn đàm phán.

“Cần phải hành động càng sớm càng tốt để ngăn chặn Triều Tiên tiếp tục phát triển hạt nhân và tên lửa. Tôi nghĩ cân nhắc về việc nới lỏng một số lệnh trừng phạt có thể là một lựa chọn trong lúc này”, ông Chung nói.

Bên cạnh đó, Mỹ và Anh cũng đã lên kế hoạch báo cáo về vụ thử nghiệm mới nhất của Triều Tiên tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mới
Hình ảnh được công bố xác nhận Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Ảnh: KCNA

Theo hãng thông tấn nhà nước KCNA, tên lửa đạn đạo kiểu mới SLBM của Triều Tiên được phóng từ cùng một tàu ngầm trong lần thử nghiệm với loại tên lửa tương tự vào năm 2016.

Triều Tiên vốn có một số lượng lớn tàu ngầm lâu đời, nhưng chưa được phát triển thành tàu ngầm phục vụ tên lửa đạn đạo ngoài tàu ngầm lớp Gorae như tàu trong những lần thử nghiệm nói trên.

Một số hình ảnh do KCNA đăng tải cho thấy mẫu tên lửa SLBM thế hệ mới có hình dáng nhỏ hơn với những mẫu SLBM trước đây, và có thể là mẫu tên lửa chưa từng được giới thiệu tại Triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng vào tuần trước.

Cuộc chạy đua tên lửa

Việc phát triển tên lửa SLBM nhỏ hơn có thể mang ý nghĩa sẽ có nhiều tên lửa hơn cùng xuất hiện trên một tàu ngầm đơn lẻ. Tên lửa mới có thể mang tầm bắn ngắn hơn nhưng dường như thứ mà Triều Tiên đang muốn thử nghiệm và phát triển thực chất lại là hệ thống tàu ngầm vận hành tên lửa đạn đạo (SSB).

Joseph Dempsey - nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viên Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho biết: “Thiết kế của tên lửa SLBM mới nhỏ hơn sẽ giúp cùng chứa được nhiều tên lửa hơn trên một tàu, đồng thời cũng giảm tải áp lực lên các tàu SSB, chẳng hạn như việc tích hợp/chuyển đổi trên các tàu ngầm hiện có cũng sẽ dễ dàng hơn.”  

Mặc dù vậy, hướng đi này được cho rằng cũng chỉ mang tính tương đối và hạn chế cho đến khi Bình Nhưỡng đạt thêm nhiều tiến bộ trong việc phát triển thế hệ tàu ngầm mới lớn hơn.

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo mới
Một số loại tên lửa hiện có của Triều Tiên, chưa tính các loại tên lửa tầm ngắn. Nguồn: CSIS Missile Defence Project/BBC

Kim Dong-yup - cựu sĩ quan hải quân Hàn Quốc, hiện đang giảng dạy tại Đại học Kyungnam ở Seoul cho biết, nếu so về tầm bắn, thiết kế và công nghệ sử dụng thì tên lửa mới nhất này là phiên bản nâng cấp của KN-23 - mẫu tên lửa đạn đạo tầm ngắn từng được thử nghiệm lần đầu vào năm 2019.

Theo hãng thông tấn KCNA, tên lửa SLBM kiểu mới được trang bị nhiều khả năng tiên tiến, bao gồm khả năng di chuyển bên sườn và khả năng di chuyển lướt qua. “Mẫu SLBM mới sẽ đóng góp lớn vào việc nâng tầm công nghệ quốc phòng, cũng như nâng cao khả năng hoạt động dưới nước của hải quân Triều Tiên.”, KCNA viết.