Singapore đón những du khách đầu tiên sau khi bỏ quy định cách ly

(VOH) - Ngày 20/10, Singapore đã đón những du khách đầu tiên nhập cảnh sau khi gỡ bỏ cách ly. Đây được xem là động thái quan trọng, mở đường cho việc nối lại liên kết quốc tế cho cả khu vực.

Đất nước Singapore tuy nhỏ bé nhưng là đầu mối giao thông hàng không quan trọng không chỉ ở châu Á mà còn toàn thế giới. Việc không áp dụng cách ly đối với du khách nhập cảnh được xem là bước tiến lớn của đảo quốc này trong việc nối lại các đường bay liên kết quốc tế, từng bước sống chung an toàn với Covid-19, trong bối cảnh số ca nhiễm ở nước này vẫn đang tăng mạnh.

Những chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không quốc gia Singapore Airlines từ Amsterdam (Hà Lan) và London (Anh) đã hạ cánh xuống đảo quốc Sư tử vào ngày thứ Tư 20/10, trong khuôn khổ chương trình được gọi là “Vaccinated Travel Lanes”, hay VTL (tạm dịch: “Hành lang du lịch cho khách đã tiêm vaccine”).

Andrea Mullens - một công dân Singapore vừa trở về từ Hà Lan cùng hai con gái phấn khởi cho biết: “Yeah, thật tuyệt vời. Vô cùng thuận lợi. Mọi việc đang diễn tiến tốt đẹp. Tôi nghĩ việc di chuyển qua lại nói chung chỉ còn một chút trở ngại nữa thôi.”

Được biết, chồng của Andrea là Harald sẽ đáp chuyến bay quay trở lại Hà Lan vào tuần tới vì mục đích công việc. “Tôi thấy vô cùng cảm kích vì gia đình mình lại có thể cùng nhau du lịch”, Harald nói.

Kể từ tuần này, chương trình VTL sẽ được mở rộng đối với những du khách đã tiêm vaccine đến từ Canada, Đan Mạch, Pháp, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ. Tất cả những người nhập cảnh từ những quốc gia này sẽ được đến Singapore mà không cần cách ly, chỉ cần có xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Trước đó, Singapore áp dụng chương trình VTL đối với du khách nhập cảnh từ Đức, Brunei; ngoài ra từ giữa tháng 11 tới dự kiến sẽ có thêm Hàn Quốc.

Singapore đón những du khách đầu tiên sau khi bỏ quy định cách ly
Những du khách đầu tiên nhập cảnh Singapore ngày 20/10/2021, bay từ Amsterdam (Hà Lan) theo chương trình VTL. Ảnh: Reuters

Trong khi Singapore đang từng bước mở cửa biên giới đối với quốc tế, thì khi số ca nhiễm trong nước đang gia tăng gần đây buộc nước này phải tái áp dụng một số biện pháp kiểm soát lây lan Covid-19, bao gồm giới hạn tập trung tối đa 2 người ở nơi công cộng, và chỉ cho phép người đã tiêm vaccine được vào các trung tâm mua sắm.

Ngoài ra, đeo khẩu trang cũng là quy định bắt buộc. Người vi phạm các quy định phòng dịch Covid-19 có thể chịu phạt tiền hoặc thậm chí bị giam giữ.

Trong khi đó vào đầu tuần này ngày 18/10, Mỹ đã khuyến cáo công dân không nên đến Singapore trong thời điểm này, đồng thời nâng mức cảnh báo đại dịch đối với đảo quốc Sư tử lên mức cao nhất vì số ca nhiễm đang gia tăng.

Ngày 19/10, Singapore ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 tăng kỷ lục ở mức 3.994 ca. Những ngày gần đây nước này luôn có số ca nhiễm ở mức hơn 3.000 ca/ngày. Hầu hết những người nhiễm bệnh đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, và hiện có hơn 80% dân số Singapore đã được tiêm ngừa vaccine.

Suốt thời gian qua kể từ khi bùng dịch cho đến nay, Singapore luôn được đánh giá là kiểm soát tốt đại dịch với những biện pháp như đóng cửa biên giới, truy vết người nhiễm bệnh và áp dụng cách ly nghiêm ngặt. Do đó, việc quyết định mở cửa đối với du khách quốc tế được xem là bước đột phá trong chiến lược chống dịch của Singapore, tiến tới sống chung an toàn với Covid-19.