Singapore yêu cầu Facebook, Twitter đính chính thông tin về Covid-19

(VOH) - Ngày 20/5, Singapore đã yêu cầu Facebook và Twitter đính chính lại với người dùng khi có thông tin cho rằng chủng biến thể mới của virus gây Covid-19 có nguồn gốc từ Singapore.

Bộ Y tế Singapore cho biết, cơ quan này nhận được thông tin về một tuyên bố đang lan truyền trên các phương tiện truyền thông và các nền tảng truyền thông xã hội của Facebook và Twitter với ngụ ý rằng biến thể mới chưa từng được biết đến trước đây của virus gây Covid-19 có nguồn gốc từ Singapore và có thể lan sang Ấn Độ từ đảo quốc này.

Động thái của Singapore được đưa ra sau khi ông Arvind Kejriwal - Thủ hiến bang Delhi (Ấn Độ) - vào tuần trước đăng tải trên trang Twitter của mình rằng chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 mới phát hiện tại New Delhi có nguồn gốc từ Singapore.

Ông viết rằng, chủng virus biến thể mới “đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em” đồng thời đồng thời kêu gọi chính quyền liên bang dừng ngay các chuyến bay đến/đi từ Singapore để tránh làn sóng lây nhiễm thứ ba tấn công Ấn Độ. 

Cả Singapore và chính phủ Ấn Độ đã lên tiếng phản đối ý kiến của ông Arvind Kejriwal - vốn cũng là một chính trị gia đối lập - cho rằng nhận định này là “thiếu trách nhiệm” và không dựa trên thực tế những gì đang diễn ra.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cũng lên tiếng giải thích về sự việc. 

Trên tài khoản cá nhân mạng Twitter ngày 19/5, bà Jaishankar nói rằng phát biểu của ông Kejriwal “không đại diện cho Ấn Độ” đồng thời nhắc nhở rằng những bình luận thiếu trách nhiệm của những người không hiểu tường tận vấn đề có thể hủy hoại những quan hệ đối tác bền chặt. 

Singapore yêu cầu Facebook, Twitter đính chính thông tin về Covid-19
Thủ hiến bang Delhi - ông Arvind Kejriwal. Ảnh: Today News Online
Singapore yêu cầu Facebook, Twitter đính chính thông tin về Covid-19
Hầu hết các hàng quán tại Singapore không còn phục vụ dùng bữa tại chỗ trước làn sóng ca nhiễm mới đang tăng cao những ngày gần đây. Ảnh: Reuters

Lệnh yêu cầu đính chính thông tin được đưa ra dựa trên đạo luật chống tin giả của Singapore, hoặc đạo luật 'Bảo vệ khỏi sai lệch và thao túng trực tuyến' vừa được chính phủ nước này ban hành vào năm 2019.

Về phía Facebook và Twitter, cả hai nền tảng mạng xã hội này đều xác nhận đã nhận được yêu cầu của chính quyền Singapore đồng thời cho biết sẽ tuân thủ theo luật pháp của nước sở tại.

Theo đó, trên trang New Feeds của các tài khoản Facebook sẽ được kết nối với website của chính phủ Singapore, khẳng định không có “biến chủng Singapore”.

Không chỉ vậy, Bộ Y tế Singapore cho biết “không có bằng chứng cho việc có biến chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm với trẻ em.”

“Không có biến thể Singapore. Biến chủng vốn đang lây lan mạnh, gây ra số ca mắc mới trong vài tuần gần đây là chủng B.1.617.2 – biến chủng được phát hiện lần đầu tiên từ Ấn Độ”, thông báo của Bộ Y tế Singapore nêu rõ. 

Đối với Twitter, mạng xã hội này đã gửi thông báo đính kèm thông tin đính chính từ tài khoản chính thức của chính phủ đến người dùng Singapore.